Văn nghệ

Khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024

An Nhi 26/10/2024 06:32

Tối 25-10, tại thành phố Cần Thơ, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 đã khai mạc, với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ bộ môn này trên cả nước.

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Cần Thơ giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ tổ chức, từ ngày 25-10 đến 15-11, tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.

tiet-muc-khai-mac.jpg
Tiết mục biểu diễn khai mạc Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024. Ảnh: Cục NTBD

Phát biểu khai mạc liên hoan, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong nhấn mạnh, Liên hoan Cải lương toàn quốc là một hoạt động nhiều ý nghĩa, được tổ chức 3 năm/lần, nhằm tôn vinh các giá trị của nghệ thuật cải lương; tôn vinh các đơn vị, cá nhân nghệ sĩ, diễn viên có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các đơn vị nghệ thuật cải lương, các nghệ sĩ, diễn viên giao lưu, học hỏi lẫn nhau và phát hiện những tìm tòi mới trong lao động sáng tạo nghệ thuật.

ho-an-phong.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu. Ảnh: Cục NTBD

Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, liên hoan cũng nhằm rút ra bài học kinh nghiệm về công tác quản lý, giúp các đơn vị nghệ thuật tìm ra giải pháp và phương thức hoạt động phù hợp với tình hình, để có thêm nhiều tác phẩm, vở diễn đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân trong thời kỳ mới.

tang-hoa-bgk.jpg
Hội đồng nghệ thuật liên hoan gồm nhiều nghệ sĩ uy tín. Ảnh: Cục NTBD
tang-hoa-dai-dien-cac-don-vi.jpg
Tặng hoa các đơn vị tham gia liên hoan. Ảnh: Duy Khôi

Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 có sự góp mặt của 30 đơn vị nghệ thuật với 34 tác phẩm cùng hơn 1.200 nghệ sĩ, diễn viên tham gia thi tài. Các tác phẩm tham gia là những vở cải lương có thời lượng từ 90 - 150 phút, được dàn dựng mới hoặc được phục dựng với đội ngũ sáng tạo mới từ năm 2017 đến nay.

Ngay sau lễ khai mạc, Nhà hát Tây Đô thành phố Cần Thơ biểu diễn thi với vở “Chất ngọc – Cầm thi giang”.

Nhà hát Cải lương Hà Nội tham gia liên hoan lần này với 3 vở: “Sóng dậy giữa vương triều”, “Xuân Hương nữ sĩ” và “Muôn dặm vì chồng”.