Nghị quyết và Cuộc sống

Thí điểm sinh hoạt đảng ở khu chung cư, đô thị mới: Khẳng định vị thế trước "cơn lốc" đô thị hóa Bài 2: Khác biệt khi đảng viên tham gia ban quản trị

Đình Hiệp 26/10/2024 - 06:26

Với số lượng cư dân sinh sống tăng nhanh và có mật độ tập trung cao, làm tốt công tác quản lý là nhiệm vụ không dễ đối với các chung cư, khu đô thị trên địa bàn Hà Nội.

Nhờ sự vào cuộc của cấp ủy Đảng cũng như tính tiên phong của các đảng viên khi tham gia ban quản trị nhà chung cư, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng như quyền lợi chính đáng của cư dân tại đây được bảo đảm.

dang-vien.jpg
Một buổi sinh hoạt thường kỳ của tổ đảng số 11 - Chi bộ 17, Đảng bộ phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Tuấn Minh

Khẳng định vai trò của tổ chức Đảng

Là một trong những quận nội đô lịch sử với lượng người nhập cư tăng nhanh, từ năm 2008 đến nay, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã có thêm nhiều chung cư, khu đô thị mới được xây dựng để đáp ứng nhu cầu của người dân. Quận hiện có 32 cụm, gồm 56 tòa nhà chung cư đã đưa vào sử dụng với khoảng 16.000 hộ dân sinh sống. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của chính quyền các cấp, công tác bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại các khu chung cư cao tầng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chi bộ 17 thuộc Đảng bộ phường Vĩnh Tuy nằm trong Khu đô thị Vinhomes Times City - một trong những khu đô thị lớn của thành phố với trên 30.000 cư dân sinh sống. Là đảng viên kỳ cựu từng gắn bó với chi bộ từ ngày mới thành lập năm 2015 cùng với việc hình thành của khu đô thị này, Bí thư Chi bộ 17 Lê Huy Khôi cho biết, để nắm được thông tin cũng như tình hình của 398 đảng viên đang sinh hoạt tại 11 tổ đảng gắn với 11 tổ dân phố trong 11 tòa nhà chung cư không đơn giản.

“Chi bộ 17 thuộc nhóm các chi bộ đông đảng viên nhất của thành phố cũng như cả nước. Chi bộ cũng quản lý 433 đảng viên sinh hoạt hai chiều tại nơi cư trú nên khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi bí thư, phó bí thư cũng như các tổ trưởng tổ đảng phải làm việc khoa học, tận tâm không kể thời gian mới hoàn thành được nhiệm vụ”, Bí thư Chi bộ Lê Huy Khôi chia sẻ.

Nhớ lại thời kỳ đầu Chi bộ 17 mới thành lập, Bí thư Chi bộ Lê Huy Khôi cho biết, khi đó chi bộ lãnh đạo trong điều kiện không có bộ máy tổ dân phố cùng cấp bởi 11 tổ dân phố trực thuộc UBND phường. Sau khi chi bộ ban hành nghị quyết, trực tiếp bí thư chi bộ phải đề xuất phương thức phối hợp với UBND phường, với các bộ phận chuyên môn của UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường để có sự chỉ đạo thông suốt nhằm đưa nghị quyết của chi bộ đi vào cuộc sống.

Trong thực tế, không phải mọi hoạt động của chi bộ đều thuận lợi, trôi chảy ngay. Chi bộ không lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, nhưng vì địa bàn là khu căn hộ chung cư, theo quy định của pháp luật có ban quản trị nhà chung cư để quản lý, sử dụng tiền quỹ bảo trì 2% giá trị căn hộ của cư dân khi mua nhà. Số tiền kinh phí bảo trì hiện nay lên tới trên 400 tỷ đồng và hằng năm ban quản trị phải chi kinh phí để bảo trì, cải tạo, sửa chữa các hạng mục thuộc sở hữu chung hàng chục tỷ đồng. Đây là tiền của cư dân nên vấn đề đặt ra là phải quản lý sử dụng đúng pháp luật, có hiệu quả, không để thất thoát, tham nhũng.

“Chúng tôi nhận thức, trên trung ương quyết liệt chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nên ở địa bàn, để bảo vệ quyền lợi của cư dân, chi bộ cũng phải thể hiện vai trò lãnh đạo đối với ban quản trị. Chi bộ đưa vấn đề này ra thảo luận và được các đảng viên đồng tình ủng hộ nên chúng tôi quyết tâm thực hiện. Mặc dù còn nhiều lúng túng nhưng đã đạt một số kết quả bước đầu”, Bí thư Chi bộ Lê Huy Khôi cho biết.

Xuất phát từ thực tiễn trên, sau một thời gian dài nỗ lực vận động, thuyết phục cùng với việc áp dụng Hướng dẫn số 04-HD/TU của Thành ủy Hà Nội, từ đại hội Ban quản trị nhà chung cư khóa 2, Chi bộ 17 đã cơ cấu một Chi ủy viên làm Phó ban Thường trực. Đến đại hội Ban quản trị nhà chung cư khóa 3 mới đây, Chi bộ 17 đã cơ cấu 21 đồng chí đảng viên trong tổng số 34 thành viên Ban quản trị. Trong đó có 3 đồng chí tham gia là Chi ủy viên, gồm: Trưởng ban quản trị, Phó ban quản trị và Thư ký Ban quản trị.

Có mặt cùng các đảng viên Tổ đảng số 17G - Chi bộ 17 trong buổi sinh hoạt đầu tháng vào buổi tối tháng 10-2024, không khí buổi sinh hoạt rất sôi nổi với các ý kiến phát biểu đóng góp của các đảng viên. Đảng viên Đào Thị Lâm Hường chia sẻ: “Nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ là lãnh đạo bảo đảm vận hành an toàn nhà chung cư, lãnh đạo quản lý sử dụng và chi tiêu kinh phí bảo trì, cũng như bảo trì, cải tạo, sửa chữa phần sở hữu chung của nhà chung cư. Nhờ các đảng viên, chi ủy tham gia Ban quản trị nhà chung cư nên đến nay, mọi việc liên quan đến tài chính được công khai minh bạch, không còn tình trạng cư dân mâu thuẫn, bức xúc khi phản ánh liên quan đến quyền lợi của họ”.

Trên tinh thần phối hợp chặt chẽ, trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều được thông tin công khai về hoạt động cũng như trả lời các thắc mắc của cư dân và nội dung công việc mà Ban quản trị nhà chung cư sắp triển khai cần lấy ý kiến đồng thuận của cư dân. Điều đó cho thấy, tổ chức Đảng ngày càng có vai trò, vị trí quan trọng như cầu nối giữa Ban quản trị nhà chung cư với Tổ dân phố và cư dân nhằm giải quyết những kiến nghị ngay từ ban đầu, không để phát sinh “điểm nóng” từ cơ sở.

Hiệu quả từ xây dựng quy chế phối hợp

Với 13/14 phường, 51/226 tổ dân phố đang quản lý 122 nhà chung cư với lượng cư dân nhập cư ngày càng đông, Quận ủy Long Biên đã ban hành Thông tri số 05-TT/QU ngày 30-9-2021 về “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở tổ dân phố có nhà chung cư trên địa bàn quận Long Biên”. Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Nguyễn Xuân Long cho biết, trên cơ sở đó, UBND quận đã ban hành văn bản hướng dẫn UBND phường Giang Biên thí điểm triển khai xây dựng, thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tổ trưởng Tổ dân phố và Ban quản trị nhà chung cư.

Chia sẻ về hiệu quả thiết thực của mô hình thí điểm này, Bí thư Đảng ủy phường Giang Biên Nguyễn Hữu Lâm cho biết, Giang Biên là một trong những phường có nhiều nhà chung cư nhất của quận Long Biên với 98 chung cư cùng với 13 chi bộ Đảng được thành lập. Để phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong các chung cư, khu đô thị, Đảng ủy phường Giang Biên đã triển khai hiệu quả, sáng tạo Thông tri số 05-TT/QU. Trong đó, số đảng viên đã tham gia các Ban quản trị nhà chung cư là 35 đảng viên cùng với các thành viên của hệ thống chính trị của tổ dân phố. Đồng thời, 13/13 tổ dân phố có nhà chung cư trên địa bàn phường đều thành lập đủ hệ thống chính trị, bảo đảm một chi bộ lãnh đạo một tổ dân phố.

“Việc phối hợp giữa tổ dân phố với ban quản trị nhà chung cư trong giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ khu chung cư, giữa cư dân với nhau hoặc giữa cư dân với ban quản trị nhà chung cư, mâu thuẫn giữa cư dân với chủ đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ… đều đã có sự bàn bạc, thống nhất biện pháp, giải pháp theo hướng cùng xây dựng”, đồng chí Nguyễn Hữu Lâm cho biết.

Tổ dân phố số 15 (phường Giang Biên) hiện có 7 tòa chung cư với tổng số hơn 600 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu. Nhờ có quy chế phối hợp giữa tổ dân phố với 2 ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng ban quản trị chung cư P3 Khu đô thị Việt Hưng Đoàn Thị Hòa nhìn nhận: “Tôi làm hai vai, trước khi có quy chế thì phải làm 2 việc. Nhờ có quy chế phối hợp nên tôi bớt việc đi; hoạt động giữa chi bộ, tổ dân phố và các ban quản trị chung cư đều có sự thống nhất nên công việc không những nhanh chóng, thuận lợi mà hiệu quả ngày càng cao”.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Ngô Mạnh Điềm cho biết, trên cơ sở kết quả thí điểm ở phường Giang Biên, đến nay, quận đã triển khai tới toàn bộ các tổ dân phố có nhà chung cư. Kết quả cho thấy, việc ký kết và thực hiện quy chế giữa tổ dân phố với ban quản trị nhà chung cư đã cơ bản giải quyết những bất cập, vướng mắc trước đây khi có 2 tổ chức “tự quản” trong cùng một địa bàn dân cư.

Việc đảng viên, cấp ủy chi bộ tham gia ban quản trị nhà chung cư ở quận Hai Bà Trưng hay mô hình hiệu quả từ việc ký quy chế phối hợp giữa tổ dân phố với ban quản trị nhà chung cư ở quận Long Biên là 2 trong nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả của các cấp ủy thời gian qua nhằm khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đảng ở những địa bàn đặc thù. Nhờ đó, việc quản lý, sử dụng các khu chung cư cao tầng trên địa bàn các quận, huyện của thành phố dần đi vào nền nếp. Đặc biệt là các vụ việc mâu thuẫn tại khu chung cư đều được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết, không để phát sinh mâu thuẫn mới.

Cùng với việc tích cực tham gia ban quản trị tại các tòa nhà chung cư, các cấp ủy chi bộ cũng thể hiện tinh thần tiền phong, gương mẫu trong việc “xắn tay” giải quyết những việc nóng, việc khó phát sinh từ cơ sở, qua đó khẳng định vai trò của tổ chức Đảng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

(Còn nữa)