Giáo dục

Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Thống Nhất 25/10/2024 - 15:09

Tại hội nghị tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 25-10 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long yêu cầu tiếp tục nghiên cứu, đề xuất chính sách ưu đãi, khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ vào công cuộc xã hội hóa giáo dục.

ptt-le-thanh-long.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhận định, đây là hội nghị rất có ý nghĩa để ghi nhận, đánh dấu chặng đường 10 năm của sự nỗ lực, đồng lòng từ các cấp chính quyền, ngành Giáo dục và toàn xã hội trong tiếp tục cải thiện, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất giáo dục trên cả nước.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, 10 năm qua, công tác xã hội hóa có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Diện mạo của nhiều ngôi trường được thay đổi đáng kể, từ lớp học tạm bợ nay được thay thế bằng những phòng học kiên cố, an toàn và tiện nghi hơn. Các nhà công vụ dành cho giáo viên cũng được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thầy cô yên tâm công tác và cống hiến.

Đã có trên 300 tổ chức, cá nhân đã tham gia đầu tư, nâng cấp kiên cố hóa được gần 36.000 phòng học, hơn 1.200 phòng công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí gần 33.000 tỷ đồng. Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa trong cả nước đã tăng từ 66% lên 86,6%.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương, đánh giá cao Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trì, triển khai có trách nhiệm và hiệu quả chương trình trong suốt 10 năm qua, đồng thời gửi lời cảm ơn các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia đóng góp cho công cuộc này.

khen-thuong.jpg
Phó Thủ tướng Lê Thành Long và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khen thưởng cá nhân,
tổ chức có nhiều đóng góp trong chương trình kiên cố hóa trường lớp và nhà công vụ
cho giáo viên giai đoạn 2013-2023. Ảnh: Bộ GD-ĐT

Nhấn mạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhận định vẫn còn nhiều thách thức, điều kiện học tập, làm việc của học sinh, giáo viên ở nhiều nơi chưa bảo đảm đầy đủ. Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên, đồng thời, cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Đối với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị, tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn; lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số.

Đồng thời, các địa phương cần bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo, phân bổ nguồn lực thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến giáo dục đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia; chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở khu vực khó khăn.

Nhấn mạnh giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị, các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng chung tay, góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh.