Văn nghệ

Phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam

Phương Nhung 25/10/2024 - 14:57

Cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành” được tổ chức nhằm tri ân những sự hy sinh, cống hiến của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước và trách nhiệm của công dân đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), ngày 25-10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phối hợp với Thời báo Văn học nghệ thuật phát động cuộc thi “Tìm hiểu 80 năm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng” với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”.

quang-canh-phat-dong(1).jpg
Quang cảnh phát động cuộc thi. Ảnh: H.Thương

Phát biểu tại cuộc thi, Tổng Biên tập Thời báo Văn học nghệ thuật Hoàng Dự nhấn mạnh, cuộc thi huy động các văn nghệ sĩ, bạn đọc cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài tham dự, sưu tầm tài liệu, hình ảnh tìm hiểu về bối cảnh ra đời, quá trình xây dựng và xây dựng cùng những truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đặc biệt là những thành tựu của văn học nghệ thuật về đề tài lực lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng.

do-hong-quan.jpg
PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam phát biểu. Ảnh: H.Thương

PGS.TS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam nhấn mạnh, đây không chỉ là dịp để tri ân, ghi nhớ lịch sử, công lao lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 80 năm qua mà còn là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội, nghệ thuật rất lớn. Sự phát triển của Quân đội nhân dân luôn gắn liền với hoạt động văn học nghệ thuật. Vì vậy, trong niềm tự hào chung về lịch sử còn có sự tự hào về văn nghệ cách mạng Việt Nam qua 80 năm trưởng thành.

Cuộc thi tạo sân chơi học thuật và sáng tạo, khuyến khích người tham gia nghiên cứu, tìm hiểu và thể hiện kiến thức của mình về lịch sử hình thành và phát triển Quân đội nhân dân Việt Nam trong 80 năm qua; tôn vinh các chiến công, đóng góp của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những câu chuyện anh hùng, tấm gương tiêu biểu của các chiến sĩ qua các thời kỳ; sự phát triển của Quân đội nhân dân trong thời kỳ hiện đại và vai trò quan trọng của Quân đội nhân dân trong công cuộc giữ gìn hòa bình, an ninh quốc gia.

ban-to-chuc-thong-tin-cuoc-thi.jpg
Ban tổ chức thông tin về cuộc thi. Ảnh: H.Thương

Theo đó, cuộc thi có 9 câu hỏi chính và 1 câu hỏi phụ. Bài dự thi trả lời các câu hỏi, được đánh máy hoặc viết tay, kèm hình ảnh tư liệu, hình ảnh minh họa, được đánh số trang, ghi rõ tài liệu tham khảo và được đóng thành tập.

Người dự thi có thể nộp bài trực tiếp hoặc qua bưu điện tại địa chỉ: Tòa soạn Thời báo Văn học nghệ thuật (32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội) hoặc qua email tbvhnt@gmail.com, từ ngày 25-10 đến ngày 10-12.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích cùng các giải thưởng cho bài dự thi trình bày ấn tượng nhất; đơn vị tập thể có đông người dự thi nhất; đơn vị có hình thức vận động tham gia cuộc thi đặc sắc nhất; người cao tuổi nhất; cựu chiến binh cao tuổi nhất; người trẻ tuổi nhất; người nước ngoài ở Việt Nam dự thi; đơn vị lực lượng vũ trang đông người dự thi nhất.

Lễ trao giải thưởng cuộc thi dự kiến vào ngày 20-12, tại Hà Nội.