Tài chính

Gỡ nhiều điểm nghẽn trong sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước

Hương Thủy 25/10/2024 - 14:19

Nghị định số 138/2024/NĐ-CP được kỳ vọng giải quyết những điểm nghẽn trong bố trí kinh phí mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Ngày 24-10, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 138/2024/NĐ-CP quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Đối tượng áp dụng Nghị định gồm cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội; các đơn vị sự nghiệp công lập; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị...

Nghị định đã quy định rõ phạm vi, thẩm quyền quyết định, quy trình lập, phân bổ, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí...

Theo Bộ Tài chính, qua phản ánh của một số bộ, ngành, địa phương và đại biểu Quốc hội, việc cải tạo, nâng cấp trụ sở, công trình, máy móc, thiết bị thuộc tài sản công quy mô nhỏ, sử dụng vốn đầu tư công khó khả thi và nhiều bất cập, do phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Luật Ngân sách nhà nước không có quy định cấm sử dụng chi thường xuyên để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các dự án đã đầu tư xây dựng; song, cũng chưa có văn bản pháp luật nào phân định giữa việc bố trí kinh phí chi đầu tư và chi thường xuyên cho các hoạt động này.

Như vậy, việc ban hành Nghị định số 138/2024/NĐ-CP sẽ kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trên, góp phần đẩy nhanh các nhiệm vụ được giao, trong đó có Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06).