Chuyện đó đây

Slovenia hủy bỏ trưng cầu dân ý về nhà máy điện hạt nhân mới

Kim Phượng 25/10/2024 - 07:33

Theo Reuters, các nhà lập pháp Slovenia đã bỏ phiếu hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới sau khi các nhóm môi trường và chuyên gia đệ đơn khiếu nại lên Tòa án Hiến pháp về tính hợp pháp của dự án này.

dien-hat-nhan.png
Toàn cảnh nhà máy điện hạt nhân ở Krsko, Slovenia. Ảnh: Reuters

Nhà máy JEK 2 mới dự kiến ​​sẽ được xây dựng bên cạnh nhà máy điện hạt nhân Krsko hiện tại của Slovenia, do Slovenia và Croatia sở hữu chung - đáp ứng khoảng 20% ​​nhu cầu năng lượng điện ở Slovenia và 16% ở Croatia.

69/90 đại biểu quốc hội đã bỏ phiếu hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý công khai dự kiến ​​diễn ra vào ngày 24-11.

Đầu tháng này, Quốc hội Slovenia đã quyết định tổ chức trưng cầu dân ý với câu hỏi: "Bạn có ủng hộ việc thực hiện dự án JEK 2? Dự án này cùng với các nguồn năng lượng carbon thấp khác sẽ đảm bảo nguồn cung cấp điện ổn định không?" Nhưng sự chỉ trích của công chúng về cả câu hỏi và dự án đã khiến các nhóm nghị viện rút lại sự ủng hộ đối với cuộc trưng cầu dân ý.

Các nhà lập pháp cho biết, có những nghi ngờ chính đáng về việc liệu cử tri có thể đưa ra quyết định sáng suốt, tự chủ và có trách nhiệm về vấn đề như vậy.

"Cá nhân tôi hài lòng rằng sẽ không có cuộc trưng cầu dân ý nào", hãng thông tấn nhà nước STA trích dẫn lời Tổng thống Slovenia Natasa Pirc Musar cho biết.

Nhưng theo các nhà quan sát, việc hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý vào tháng tới không có nghĩa là nó sẽ không diễn ra vào thời điểm sau đó. Chính phủ Slovenia cho biết sẽ chuẩn bị luật đặc biệt về JEK 2 và công ty nhà nước GEN Energija sẽ tiếp tục phát triển dự án này, với chi phí ước tính từ 9,6 tỷ euro (10,37 tỷ USD) đến 15,4 tỷ euro.

Slovenia và Croatia đã nhất trí vào năm 2023 sẽ kéo dài tuổi thọ của nhà máy Krsko thêm 20 năm cho đến năm 2043. Công suất điện nhiệt của Krsko là 1.994MW với công suất đầu ra là 696MW.