Chuyện đó đây

Pháp sẽ thu phí tham quan Nhà thờ Đức Bà Paris

Kim Phượng 25/10/2024 - 07:24

Ngày 24-10, France24 dẫn đề xuất của Bộ trưởng Văn hóa Pháp Rachida Dati là áp dụng mức phí tham quan Nhà thờ Đức Bà Paris khi mở cửa trở lại vào tháng 12, nhằm mục đích gây quỹ bảo tồn di sản tôn giáo của quốc gia.

nha-tho.png
Khách du lịch tạo dáng chụp ảnh trước Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: Arabnews

Nhà thờ mang tính biểu tượng này sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12-2024, 5 năm sau vụ hỏa hoạn thảm khốc vào tháng 4-2019.

Kế hoạch của Bộ trưởng Văn hóa Pháp, Rachida Dati là sẽ thu của du khách 5 euro (4,16 USD) để có 75 triệu euro (62,41 triệu USD) hằng năm nhằm khôi phục các tòa nhà tôn giáo đang đổ nát của Pháp.

“Trên khắp châu Âu, du khách phải trả tiền để vào các địa điểm tôn giáo đáng chú ý nhất. Với 5 euro cho mỗi du khách đến Nhà thờ Đức Bà Paris, chúng ta có thể cứu các nhà thờ trên khắp nước Pháp. Đây sẽ là một biểu tượng tuyệt đẹp”, Bộ trưởng Rachida Dati cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Le Figaro.

Pháp có khoảng 42.000 nhà thờ Công giáo, nhiều nhà thờ trong số đó đang trong tình trạng xuống cấp. Các chuyên gia ước tính rằng cứ hai tuần lại có một công trình tôn giáo biến mất do bị bỏ bê, hỏa hoạn hoặc phá hoại.

Chỉ riêng trong năm 2022, Bộ Nội vụ Pháp đã chi 57 triệu euro cho di sản tôn giáo và trong 5 năm qua, 280 triệu euro đã được dành cho việc khôi phục hơn 8.000 địa điểm. Tuy nhiên, nhiều nhà thờ ở nông thôn vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Nhà thờ Đức Bà Paris từng là một trong những di tích được ghé thăm nhiều nhất thế giới, thu hút 12 đến 14 triệu du khách mỗi năm.

Các đề xuất của bà Dati đã nhận được sự ủng hộ. Bộ trưởng Nội vụ Bruno Retailleau nói: "Nếu 5 euro có thể cứu được di sản tôn giáo của chúng ta, thì điều đó là xứng đáng - bất kể bạn có phải là người theo đạo hay không".

Trên nền tảng xã hội X, bà Dati cho rằng "Các dịch vụ tôn giáo phải miễn phí, nhưng mọi du khách văn hóa nên đóng góp vào việc bảo tồn di sản của chúng ta".

Trước vụ hỏa hoạn, các tòa tháp biểu tượng của Nhà thờ Đức Bà đã thu phí vào cửa. Du khách phải trả 8,5 euro để leo lên 387 bậc thang và có thể ngắm toàn cảnh Paris và cận cảnh các tượng đầu thú nổi tiếng của nhà thờ.