Xã hội

Hà Nội: Xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới

Hoài Thu 24/10/2024 - 08:49

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

gioi.jpg
Các đại biểu truyền tải thông điệp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới. Ảnh: Nguyệt Ánh

Tháng hành động nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, hiệu quả công tác phối hợp của các cấp, ngành, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia thực hiện bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái, đảm bảo an sinh xã hội, trong đó chú trọng vùng dân tộc, miền núi, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ góp phần thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới và giảm thiểu các vụ bạo lực trên cơ sở giới.

Điểm nhấn trong Tháng hành động sẽ diễn ra các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, hội thảo, giao lưu văn nghệ, thể thao, tập huấn; tuyên truyền các chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho người dân nói chung, phụ nữ, trẻ em nói riêng, vai trò của việc tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái trong việc thúc đẩy bình đẳng giới; tổ chức các cuộc thi về chủ đề bình đẳng giới và bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao; tổ chức hoạt động hỗ trợ các nạn nhân, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Cùng với đó, thành phố sẽ tăng cường thực hiện số hóa trong truyền thông thông qua mạng xã hội để lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Huy động các nguồn lực, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột, người chịu tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu...

Trong Tháng hành động, các cơ quan chức năng thành phố cũng tăng cường các hoạt động kiểm tra việc thực hiện bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới và trong thực hiện các chính sách hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức lễ phát động. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng; tập huấn, truyền thông cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên, tình nguyện viên, phụ nữ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố kiến thức về bình đẳng giới, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động và các hoạt động hưởng ứng tạo sức lan tỏa tới hội viên Hội Phụ nữ các cấp, đặc biệt tại cộng đồng dân cư; chỉ đạo các cấp Hội tăng cường tổ chức hoạt động tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.

UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức lễ phát động, tổ chức các hoạt động hưởng ứng với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo an toàn, hiệu quả, có sức lan tỏa rộng. Đồng thời tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em xảy ra tại gia đình và cộng đồng, địa phương; kiểm tra và xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15-11 đến 15-12 với chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.