Thế giới

Vụ khủng bố Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ: 4 người chết, 14 người bị thương

Thương Nguyệt 24/10/2024 - 07:21

Các quan chức chính phủ cho biết, những kẻ vũ trang đã tiến hành một cuộc tấn công “khủng bố” chết người nhằm vào Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) gần thủ đô Ankara.

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya xác nhận, vụ việc ở ngoại ô Ankara khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 14 người bị thương, trong đó có 3 trường hợp nguy kịch. Hai kẻ tham gia cuộc tấn công, gồm 1 người đàn ông và 1 phụ nữ, đã thiệt mạng.

“Tôi lên án cuộc tấn công tàn bạo này. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến cho đến khi tên khủng bố cuối cùng bị vô hiệu hóa”, CNN dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Ali Yerlikaya.

Một video trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc vụ nổ làm rung chuyển trụ sở TUSAS. Sau vụ nổ, một người cầm súng được phát hiện đang di chuyển trong một bãi đỗ xe.

Trước câu hỏi của báo giới về phản ứng đối với vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Yasar Guler nhận định, Đảng Công nhân người Kurd (PKK) có thể đứng sau vụ việc. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ liệt kê vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Không đề cập đến danh tính của những kẻ tấn công nhưng Bộ trưởng Yasar Guler vẫn nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần trừng phạt nhưng PKK dường như vẫn chưa rút ra bài học.

khungbothonhiky.jpg
Khói bốc lên từ trụ sở TUSAS sau vụ tấn công khủng bố hôm 23-10. Ảnh: Reuters

Hiện tại, vẫn chưa có nhóm nào chính thức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cũng chưa công bố danh tính hoặc mối liên hệ giữa những kẻ tham gia.

Vụ tấn công xảy ra khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đang ở thành phố Kazan của Nga để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS thường niên. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức có động thái lên án, gọi vụ việc là “một cuộc tấn công đê tiện” nhằm vào các sáng kiến ​​sinh tồn và phòng thủ của quốc gia.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan về cuộc tấn công “vô cùng đáng lo ngại”, đồng thời khẳng định “NATO sát cánh cùng Thổ Nhĩ Kỳ”.

Cập nhật thông tin vụ việc, The Guardian cho biết, các phương tiện truyền thông phát sóng cảnh quay trực tiếp từ hiện trường đã buộc phải ngừng phát sóng sau yêu cầu từ cơ quan giám sát truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các báo cáo ban đầu, vụ tấn công được thực hiện bởi một số tay súng. Các cảnh quay trên truyền hình địa phương dường như cho thấy những cá nhân mặc đồ đen đang nổ súng vào những người qua đường. Hình ảnh trên truyền hình cũng cho thấy một cánh cổng bị hư hại và một cuộc đụng độ trong bãi đỗ xe.

Kênh truyền hình NTV thông tin thêm, một nhóm kẻ tấn công đã đến lối vào khu phức hợp bằng taxi trong lúc nhân viên an ninh đang thay ca. Ít nhất một trong những kẻ tấn công đã kích nổ một quả bom, trong khi những tên khác đã vào được khu phức hợp. Theo tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet, các nhân viên trong tòa nhà đã được hướng dẫn đến nơi trú ẩn vì lý do an ninh.