Văn hóa

Tin tức đặc biệt trên báo in Hànộimới ngày 24-10-2024

Thư Ký 24/10/2024 - 06:00

Hoàn thiện Báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố; Kỷ niệm 67 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên: Tự tin chuyển mình trong kỷ nguyên số; Dịch vụ xe đạp đô thị ở Hà Nội: Vì sao chưa thật sự hấp dẫn?; Trào lưu độc, lạ, quái dị trên mạng xã hội: Vô bổ và nguy hiểm... là những thông tin đáng chú ý trên Báo Hànộimới số ra ngày 24-10-2024.

Hoàn thiện Báo cáo chính trị trình Đại hội XVIII Đảng bộ thành phố

ban-chap-hanh-dang-bo-thanh-pho-ha-noi-bieu-quyet-thong-qua-chuong-trinh-hoi-nghi.-anh-nhat-nam.jpg
Hội nghị lần thứ mười chín, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội. Ảnh Nhật Nam

Ngày 23-10, Hội nghị lần thứ mười chín, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII đã tiến hành thảo luận, cho ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVIII.

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đề nghị, ngay sau hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy, Tiểu ban Văn kiện tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, khẩn trương, nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện dự thảo lần 2 Báo cáo Chính trị trình xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tại Hội nghị lần thứ hai mươi mốt (dự kiến tổ chức vào tháng 1-2025) theo đúng kế hoạch đề ra.

Nhấn mạnh từ nay đến khi diễn ra Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố chỉ còn 1 năm, thời gian không còn nhiều trong khi khối lượng công việc còn rất lớn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII đã đề ra; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải ngân đầu tư công, quyết liệt giải quyết những khó khăn, vướng mắc phục vụ các chương trình trọng điểm của quốc gia và của thành phố; nêu cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Kỷ niệm 67 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024):
Tự tin chuyển mình trong kỷ nguyên số

lanh-dao-bao-hanoimoi-trao-doi-kinh-nghiem-ung-dung-cong-nghe-trong-lam-bao-voi-doan-cong-tac-bao-pasaxon-lao-.-anh-quang-thai.jpg
Lãnh đạo Báo Hànộimới trao đổi kinh nghiệm làm báo với Đoàn công tác Báo Pasaxon (Lào). Ảnh Quang Thái

Hôm nay (24-10), đúng 67 năm sau ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên. Đây cũng là thời điểm Báo Hànộimới chuẩn bị bước tới dấu mốc quan trọng - đón số báo hằng ngày thứ 20.000 vào ngày 30-10-2024.

Hai vạn ngày qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Hànộimới đã phát huy truyền thống vẻ vang, nỗ lực đổi mới, sáng tạo để xây dựng tờ báo ngày càng phát triển, khẳng định vị trí cơ quan báo chí chủ lực của Hà Nội, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động, tự tin chuyển mình trong kỷ nguyên số.

“Tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ người làm báo Đảng Thủ đô đã xây dựng 67 năm qua, xứng đáng là tờ báo Anh hùng Lao động, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Báo Hànộimới quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, toàn diện tờ báo theo hướng hiện đại”, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức khẳng định.

Dịch vụ xe đạp đô thị ở Hà Nội: Vì sao chưa thật sự hấp dẫn?

nguoi-dan-su-dung-dich-vu-xe-dap-do-thi-bang-ung-dung-tngo.-anh-tri-nam.jpg
Người dân sử dụng dịch vụ xe đạp đô thị bằng ứng dụng TNGo. Ảnh Trí Nam

Dịch vụ xe đạp đô thị ở Hà Nội được kỳ vọng góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, trở thành “mảnh ghép” kết nối hiệu quả các loại hình giao thông công cộng, hướng tới mục tiêu xây dựng một thành phố xanh, sạch, thông minh... Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thí điểm, loại hình này dường như mới chỉ phục vụ việc đi chơi, trải nghiệm của một bộ phận người dân, chưa trở thành lựa chọn hằng ngày của người tham gia giao thông nên hiệu quả chưa như mong muốn...

Nhằm đánh giá chính xác hơn về hiệu quả của hoạt động dịch vụ xe đạp đô thị, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiến nghị UBND thành phố Hà Nội gia hạn thời gian thí điểm đến hết năm 2025 để tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và hoàn thiện các cơ sở, quy định quản lý đối với loại hình này.

Trào lưu độc, lạ, quái dị trên mạng xã hội: Vô bổ và nguy hiểm

tro-choi-bat-pen-co-the-gay-loan-nhip-tim-va-nguy-co-dot-quy-cao..jpg
Trò chơi “bắt pen” có thể gây loạn nhịp tim và nguy cơ đột quỵ cao.

Gần đây, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện một số trào lưu độc, lạ, quái dị, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự an toàn cũng như tâm lý cho người tham gia. Đó là trò chơi mạo hiểm như “bắt pen”, hít dầu gió, hít áo… đến các món ẩm thực khác thường như uống trà sữa hành lá, trà sữa mắm tôm, mì tôm trà sữa… Mặc dù các cơ quan y tế, bác sĩ tâm lý đã cảnh báo hậu quả nhưng những trào lưu nguy hại này vẫn thu hút giới trẻ.

Liên quan đến trò chơi “bắt pen”, bác sĩ Đào Huy Hiếu, chuyên ngành Phẫu thuật tim mạch (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cảnh báo, đây là việc làm hết sức nguy hiểm.

Theo bác sĩ, não bộ được cấp máu từ hai nguồn chính là hai động mạch cảnh ở hai bên cổ, gần vị trí xoang cảnh nên nếu day và kích thích nhiều vào vị trí này có thể gây loạn nhịp tim, nếu ấn mạnh và giữ có thể gây thiếu máu lên não. Nhẹ thì ý thức lơ mơ, nặng thì đột quỵ, thậm chí nếu giữ lâu có thể gây tử vong. Đối với trò hít dầu gió, tưởng chừng như vô hại nhưng nếu hít lượng nhiều và liên tục sẽ gây khô niêm mạc, tổn thương khoang mũi dẫn đến khó thở, tăng huyết áp, chóng mặt...

Samsung chung tay vì một Việt Nam bao trùm số

cac-dai-bieu-tham-du-phien-thao-luan-phat-trien-con-nguoi-va-cong-nghe-huong-toi-mot-viet-nam-bao-trum-so-tai-dien-dan-da-phuong-2024-do-samsung-viet-nam-phoi-hop-to-chuc..jpg
Các đại biểu tham dự phiên thảo luận “Phát triển con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số” tại Diễn đàn đa phương 2024 do Samsung Việt Nam phối hợp tổ chức.

Vì một Việt Nam số hóa, nơi công nghệ phục vụ cuộc sống của mọi người là những nỗ lực của Samsung cùng các bên triển khai xây dựng hướng tới để không ai bị bỏ lại phía sau. Đây cũng là chủ đề tại Diễn đàn đa phương (MSF) 2024 được Samsung Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức cuối tuần qua.

Một điểm nhấn quan trọng của Diễn đàn MSF 2024 là sự ra mắt Sáng kiến công nghệ bao trùm nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy một xã hội công bằng và bền vững thông qua các giải pháp sáng tạo.

Đại diện đơn vị khởi xướng Diễn đàn đa phương MSF kể từ năm 2018, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho nhấn mạnh, Samsung luôn kỳ vọng về một xã hội bao trùm số tại Việt Nam - nơi mà mọi người đều có cơ hội tham gia và phát triển cùng với chuyển đổi số. Thời gian tới, Samsung cũng sẽ liên tục triển khai diễn đàn đa phương; nỗ lực vì sự hợp tác và phát triển của đối tác nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung.