Thế giới

Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công khủng bố, nhiều người chết

Theo Người Lao Động 23/10/2024 - 22:03

Nhiều người chết và bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhắm vào cơ sở Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) ở Ankara.

Hãng thông tấn Anadolu dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya ngày 23-10 rằng, một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra tại cơ sở của TUSAS ở thủ đô Ankara, làm nhiều người chết và bị thương.

Quan chức này cũng cho hay, lực lượng an ninh tiếp tục hoạt động để vô hiệu hóa những kẻ tấn công và kêu gọi công chúng dựa vào các nguồn tin chính thống để cập nhật diễn biến.

Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ bị
Xe của các cơ quan chức năng hiện diện tại hiện trường vụ tấn công vào Tập đoàn Hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI). Ảnh: ANADOLU

Viết trên X, Trung tâm Chống thông tin sai lệch của Thổ Nhĩ Kỳ cũng kêu gọi công chúng chú ý đến các tuyên bố từ nguồn chính thức và tránh những cáo buộc vô căn cứ.

Một vụ nổ và tiếng súng đã được các nhân chứng nghe thấy hôm 23-10 tại cơ sở của TAI ở quận Kahramankazan, Ankara.

Lực lượng an ninh, lính cứu hỏa và nhân viên y tế đã được điều động đến khu vực.

Có thông tin cho biết, nhân viên của tập đoàn quốc phòng này đã được hướng dẫn đến nơi trú ẩn vì lý do an ninh.

Theo Reuters, nguyên nhân vụ nổ và vụ nổ súng sau đó vẫn chưa rõ ràng, một số phương tiện truyền thông đưa tin rằng đã xảy ra một vụ tấn công tự sát.

Hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy một cánh cổng bị hư hại và một vụ đụng độ gần đó ở bãi đậu xe. Trong một số đoạn clip và hình ảnh khác ghi nhận nhiều tiếng nổ súng và nhiều tay súng đang cầm súng trường.

Đài NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin, một nhóm tay súng đã đến cơ sở của TUSAS bằng taxi trong thời điểm chuyển ca của nhân viên an ninh. Ít nhất một tay súng đã cho nổ một quả bom, trong khi những kẻ khác xâm nhập vào tòa nhà.

Theo NTV, các tay súng đã bắt giữ nhiều con tin. Các bức ảnh chưa được xác nhận lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảng 10 người bị giam giữ trong một căn phòng, được cho là bên trong tòa nhà.

TUSAS sản xuất máy bay chiến đấu F-16 theo giấy phép từ General Dynamics, cùng với nhiều thiết bị điện tử hàng không và linh kiện máy bay cho cả mục đích dân sự và quân sự. Công ty cũng chế tạo máy bay, trực thăng tấn công và drone cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đài RT, cổ đông lớn nhất của công ty là Quỹ Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, một tổ chức nghiên cứu và mua sắm quân sự do nhà nước điều hành.