Hà Nội kết nối

Tôn vinh nước mắm truyền thống Việt trên bàn ăn thế giới

Minh Tuấn 23/10/2024 - 21:48

Lễ hội Nước mắm lần thứ I năm 2024 góp phần quảng bá ẩm thực nước mắm và các làng nghề truyền thống nước ta đến bạn bè quốc tế.

nm.jpg
Lễ hội Nước mắm lần thứ I năm 2024 giới thiệu, tôn vinh tinh hoa nước mắm truyền thống Việt. Ảnh: H.P

Ngày 23-10, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Lương thực Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội nước mắm truyền thống Việt Nam tổ chức Lễ hội Nước mắm truyền thống lần I năm 2024 với chủ đề “Vinh danh nước mắm truyền thống Việt trên bàn ăn thế giới”.

Phát biểu tại khai mạc lễ hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho biết, thành phố luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các sản phẩm truyền thống, trong đó có nước mắm để sản phẩm này tiếp tục vươn xa không chỉ trong nước mà trên thế giới. Thời gian tới, thành phố cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, cơ sở hạ tầng và hỗ trợ thương mại để ngành nước mắm phát triển mạnh mẽ hơn.

Với quy mô trên 150 gian hàng, lễ hội đánh dấu bước phát triển mới của ngành, góp phần thúc đẩy du lịch, thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm nước mắm truyền thống và ẩm thực có sử dụng nước mắm trong chế biến, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia nước mắm truyền thống Việt Nam tại thị trường thế giới.

Đồng thời, sự kiện kết nối du lịch trải nghiệm ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống, các món ăn đặc trưng vùng miền nhằm giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong nước và quốc tế.

nm5.jpg
Các đầu bếp làm các món ăn kết hợp với nước mắm truyền thống giới thiệu đến các đại biểu và khách tham quan tại lễ hội. Ảnh: H.P

Trong khuôn khổ lễ hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú. Trong đó, không gian triển lãm, trưng bày và giới thiệu nước mắm truyền thống và gia vị Việt được xếp đặt theo chủ đề: Giới thiệu lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, giá trị di sản làng nghề, văn hóa ẩm thực thông qua hình ảnh, phim, tài liệu,…; di sản làng nghề nước mắm Việt Nam; triển lãm ứng dụng nước mắm truyền thống Việt Nam trong thực phẩm, ẩm thực theo hướng đổi mới sáng tạo, bền vững.

Lễ hội Nước mắm lần thứ I năm 2024 diễn ra từ ngày 23 đến 27-10 tại 141 Nguyễn Huệ (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh).