Phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: Khuyến cáo phòng, chống cháy, nổ mùa hanh khô

Chu Dũng 23/10/2024 - 21:01

Ngày 23-10, Công an thành phố Hà Nội cho biết, để phòng cháy, nổ, nhất là trong điều kiện thời tiết hanh khô, các cơ quan, doanh nghiệp, hộ gia đình và người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

10-1673927669141820287043-0bfea3ec919d4db694c7a51fc7ad995d1.png
Khuyến cáo từ cơ quan chức năng. Ảnh: Đức Tuấn

​​​​​​Theo đó, đối với các cấp, ngành, đơn vị, cơ sở, có lực lượng PCCC cơ sở được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và tổ chức thường trực sẵn sàng chữa cháy đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ; có hồ sơ theo dõi hoạt động PCCC theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt hoạt động PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tại chỗ; thường xuyên và định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC để phát hiện và khắc phục kịp thời các vấn đề, nguy cơ phát sinh cháy, nổ; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC, nội quy, quy định về PCCC trong sản xuất, kinh doanh đến cán bộ, công nhân viên, các hộ kinh doanh và khách hàng.

Đối với các cơ quan, công sở cần rà soát và củng cố hoạt động của lực lượng PCCC tại chỗ, trang bị phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh; xây dựng và chuẩn bị sẵn sàng các phương án thoát nạn cho người và tài sản khi cháy xảy ra; tăng cường tuần tra, canh gác 24/24 giờ tại cơ sở và khu dân cư, đặc biệt là vào thời điểm ngoài giờ hành chính, ban đêm, ngày nghỉ để phát hiện và dập tắt cháy ngay từ khi mới phát sinh.

Đối với các khu dân cư tập trung nhiều nhà, hộ gia đình, tổ chức thành lập và vận động quần chúng nhân dân tham gia đội dân phòng và xây dựng các phương án chữa cháy tại các khu dân cư; tổ chức cho đội dân phòng tham gia thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy; chủ động nghiên cứu, xây dựng cơ chế phối hợp với các lực lượng, các cơ quan, đơn vị để phục vụ công tác chữa cháy và CNCH; thường xuyên tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ tổ chức tại địa phương, tại nơi sinh sống, làm việc...

Đối với các chợ, trung tâm thương mại, các tiểu thương không bày hàng hóa lấn chiếm đường đi, lối thoát nạn, cửa ra vào. Bố trí, sắp xếp hàng hóa đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC. Không tự ý làm phên liếp che mưa nắng, chống nóng. Mỗi gian hàng, lô kinh doanh lắp đặt hệ thống điện và thiết bị điện trong nhà phải bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật an toàn PCCC; không tàng trữ, bán và sử dụng các chất, hàng phóng xạ hoặc nguy hiểm cháy, nổ (xăng, dầu, cồn, gas LPG, pháo nổ...).

anh-chup-man-hinh-2024-10-23-luc-20.21.02.png
Tuyên truyền PCCC cho mọi tầng lớp nhân dân. Ảnh: Đức Tuấn

Đối với các hộ gia đình - nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; không buôn bán, tàng trữ trái phép chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa; không lắp đặt lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng; trường hợp đã lắp thì phải bố trí ô cửa chốt trong, chuẩn bị sẵn thang, thang dây, dây tự cứu để thoát nạn khi cháy xảy ra...

Người dân sử dụng an toàn các chất dễ cháy trong sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt hằng ngày, hạn chế khối lượng chất dễ cháy như xăng dầu, gas trong nhà ở; chủ động xây dựng, chuẩn bị phương án thoát nạn khi có cháy xảy ra (dự kiến lối thoát thứ 2, thứ 3 ngoài cửa chính) qua lô gia, ban công, cửa sổ, lối lên mái sang mái của nhà bên cạnh để thoát nạn trong trường hợp khẩn cấp...