Thế giới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đến Balkan để thảo luận về việc mở rộng liên minh

Kim Phượng 23/10/2024 - 18:37

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 23-10 đã bắt đầu công du 6 quốc gia Balkan, những nước đang mong muốn gia nhập liên minh.

ec.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen có chuyến thăm khu vực Balkan trong tuần này. Ảnh: Arabnews

Chuyến thăm thứ tư của bà Von der Leyen tới Balkan là một "tín hiệu quan trọng" cho thấy việc mở rộng Liên minh châu Âu (EU) đang được thảo luận lại - Heather Grabbe, một chuyên gia tại tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels (Bỉ) nói với AFP.

Đối với Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo, Bắc Macedonia, Montenegro và Serbia, chuyến thăm của Chủ tịch EC là cơ hội để chứng tỏ rằng họ nghiêm túc về các cải cách cần thiết để hy vọng gia nhập khối 27 quốc gia.

Việc mở rộng EU sang khu vực có dân số ít hơn 18 triệu người là một cuộc tranh luận đã kéo dài 20 năm. Ở một số quốc gia, sự ủng hộ của công chúng đối với tư cách thành viên EU và ý chí chính trị để thực hiện các cải cách đã giảm, nhưng tình hình đã thay đổi sau cuộc xung đột Nga - Ukraine năm 2022.

Chuyến công du kéo dài bốn ngày của bà Von der Leyen, sẽ bắt đầu tại Albania. Để chống lại ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc và Nga trong khu vực Balkan, EU đã đề xuất một sáng kiến ​​trị giá 6 tỷ euro (6,5 tỷ USD) nhằm mục đích tăng gấp đôi năng lực kinh tế của khu vực.

Kế hoạch này dựa trên sự hội nhập với thị trường chung của EU, đẩy nhanh các cải cách và tăng cường hỗ trợ tài chính. Các khoản thanh toán sẽ được liên kết chặt chẽ với các cải cách, đặc biệt là sự phù hợp với chính sách đối ngoại và an ninh chung của EU.