Xe++

Honda lần đầu mang xe máy điện tới thị trường Việt Nam

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 23/10/2024 - 17:36

Sau nhiều năm trung thành với xe máy sử dụng động cơ đốt trong, Honda đặt bước chân đầu tiên vào lĩnh vực xe điện Việt Nam bằng việc giới thiệu cùng lúc 2 dòng xe điện chạy pin trong Triển lãm ô tô và xe máy Việt Nam (VMS) 2024.

lnh08416.jpg
Hai mẫu xe đánh dấu bước đi đầu tiên của Honda trên thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam. Ảnh: HL.

Động thái mới gây bất ngờ khi việc kinh doanh xe máy hai bánh của Honda vẫn khá thuận lợi. Doanh số xe máy của hãng từ đầu năm tài chính 2025 (từ tháng 4-2024 đến hết tháng 3-2025) đã đạt 1.030.435 xe, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước đó. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng đây là động thái chuẩn bị cần thiết trong bối cảnh xu hướng di chuyển "sạch" đang lên ngôi.

Trong hai mẫu xe mới, "xe tay ga" thuần điện CUV e: có với công suất tương đương động cơ đốt trong 110cc, tức khá mạnh so với mặt bằng chung xe điện (thường chỉ tương công suất 50cc). Người dùng có thể chọn ba chế độ lái (tiêu chuẩn, thể thao, tiết kiệm) cùng chế độ hỗ trợ lùi để di chuyển trong không gian hẹp. Về lý thuyết, CUV e: có thể đạt tốc độ tối đa lên đến 83km/giờ.

Xe sử dụng hai pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP) – mẫu pin có thể tháo rời và hoán đổi. Toàn bộ kích thước và cấu tạo của CUV e: được tính toán kỹ cùng sàn để chân dạng phẳng, mang lại tư thế ngồi thoải mái. Xe được trang bị hệ thống phanh kết hợp CBS, được thiết kế để tăng cường hiệu quả phanh.

Trao đổi với phóng viên, Honda cho biết CUV e: dự kiến được phân phối tại Việt Nam vào năm 2025 bằng hình thức cho thuê với số lượng giới hạn. Người dùng xe có thể dễ dàng đổi pin tại các cửa hàng xe điện trong hệ thống Honda tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

lnh08410.jpg
Thiết kế của hai mẫu xe điện Honda theo hướng đơn giản, tinh tế. Ảnh: HL.

Khác với CUV e:, ICON e: được lên kế hoạch lắp ráp trong nước và sẽ sớm bán ra với giá dưới 30 triệu đồng. Pin sẽ được cung cấp với hình thức cho thuê, không giới hạn quãng đường, với chi phí hợp lý và phương thức thanh toán trực tuyến đơn giản qua ứng dụng My Honda+.

ICON e: là mẫu xe gắn máy điện đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển nội thành, đặc biệt của giới học sinh với quãng đường di chuyển tương đối ngắn, gọn, nhẹ, tăng tốc nhanh. Kích thước nhỏ gọn của xe cho phép di chuyển linh hoạt trong đô thị.

Theo hãng xe Nhật Bản, ICON e: được trang bị pin lithium-ion, có thể sạc trực tiếp hoặc tháo rời pin để sạc. Thời gian sạc pin từ 25% đến 75% chỉ mất 3,5 giờ. Pin được đặt dưới sàn để chân.

Về vận hành, động cơ của ICON e: tích hợp ở bánh sau, cho công suất 1,5kW. Tay lái của xe được trang bị một cảm biến cho phép nhận biết các thao tác tay ga của khách hàng, là tính năng không có trên các mẫu xe điện hai bánh giá rẻ. Người sử dụng có thể tùy chọn chế độ lái: Tiêu chuẩn hoặc ECO (có thể nâng quãng đường di chuyển thêm khoảng 15% so với chế độ tiêu chuẩn).

Dù gây ấn tượng, bước đi mới của Honda có phần chậm hơn so với "đồng hương" Yamaha, vốn đã có xe điện Neo's bán ra tại thị trường Việt Nam từ cuối năm 2022.

_tai9151.jpg
Hai mẫu xe máy điện ý tưởng của Yamaha tại VMS 2024. Ảnh: HL.

Cũng trong VMS năm nay, Yamaha còn thu hút đáng kể sự quan tâm của khách tham quan với bộ đôi xe điện ý tưởng (EV Concept) gồm MOTOROiD2 và ELOVE. Trong đó, MOTOROiD2 có thiết kế tối giản, được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng tự cân bằng, nhận diện và tương tác với chủ xe.

Về phần mình, ELOVE gây chú ý khi vừa được ra mắt với ngoại hình của xe tay ga nhưng được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, nổi bật là công nghệ AMSAS - hỗ trợ ổn định nâng cao, cho phép xe tự cân bằng khi di chuyển ở tốc độ thấp hoặc đứng yên, dừng lại khi bánh xe đạt tốc độ đủ để giữ thăng bằng.

Hai mẫu xe này thể hiện tầm nhìn tương lai của Yamaha, tích hợp AI và giải pháp kết nối thông minh, mang đến trải nghiệm lái cá nhân hóa và trực quan cho thế hệ mới.