Thế giới

Xung đột tại Biển Đen làm chậm trễ nguồn viện trợ cho người Palestine và Nam bán cầu

Kim Phượng 23/10/2024 - 13:10

Ngày 23-10, Reuters dẫn lời Thủ tướng Anh Keir Starmer nhận định, việc Nga gia tăng tấn công vào các cảng Biển Đen ở Ukraine đã làm chậm trễ nguồn cung cấp ngũ cốc chuyển đến người Palestine và các nước phía Nam bán cầu.

bien-den.png
Một tàu chở hàng đi qua Biển Đen, trong bối cảnh xung đột gia tăng. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 22-10, Liên hợp quốc cho biết, các cuộc tấn công của Nga vào các cảng Biển Đen của Ukraine đã gây thiệt hại cho các tàu dân sự cũng như cơ sở hạ tầng ngũ cốc và bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng các cuộc tấn công.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh, ít nhất 4 tàu chở hàng ở Biển Đen đã bị Nga tấn công trong khoảng thời gian từ ngày 5 đến ngày 14-10.

Theo tuyên bố của Thủ tướng Anh, các cuộc không kích của Nga được cho là đã làm chậm trễ một con tàu rời Ukraine khi đang chở dầu thực vật đến Palestine của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), cũng như các tàu chở ngũ cốc đến Ai Cập và các lô hàng của WFP đến miền Nam châu Phi.

Trước cuộc xung đột, Ukraine là một quốc gia trồng lúa mì và ngô lớn trên toàn cầu, riêng nước này đã xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua Biển Đen. Bất chấp cuộc chiến đang diễn ra, doanh số bán ngũ cốc vẫn là nguồn thu quan trọng của Kiev.

Sau khi sáng kiến ​​xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen do Liên hợp quốc hậu thuẫn có sự tham gia của Nga bị sụp đổ vào năm ngoái, Ukraine đã tạo ra được một hành lang vận chuyển ở Biển Đen.

Cùng ngày, theo Florence Bauer, Giám đốc khu vực Đông Âu và Trung Á của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), dân số Ukraine đã giảm hơn 10 triệu người kể từ năm 2014, thời điểm Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea, tiếp theo là một số bất ổn ở khu vực Donbass, phía Đông của Ukraine.

Trong khi đó, số lượng người tị nạn tăng vọt lên 6,7 triệu người, kể từ cuộc xung đột toàn diện vào năm 2022 làm trầm trọng thêm tỉ lệ sinh vốn đã rất nghiêm trọng.

"Tỷ lệ sinh đã giảm mạnh và hiện ở mức khoảng một con trên một phụ nữ, đây là một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới", Giám đốc khu vực Đông Âu và Trung Á của Quỹ Dân số Liên hợp quốc Florence Bauer phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 22-10.

Theo Liên hợp quốc, tỷ lệ sinh của Ukraine hiện là thấp nhất ở châu Âu. Dân số Ukraine đạt tổng cộng 37,441 triệu người tính đến ngày 1-1-2024, nhưng dự kiến ​​sẽ còn giảm nhiều hơn nữa trong những năm tới. Tháng 7, Liên hợp quốc đưa ra dự báo rằng, dân số có thể giảm xuống mức thấp nhất là 15,3 triệu người vào năm 2100.

Ukraine và UNFPA đang hợp tác trong việc phát triển một chiến lược nhân khẩu học quốc gia tập trung vào nguồn nhân lực thay vì chỉ cố gắng tăng tỷ lệ sinh.