Giáo dục

Học sinh huyện Ba Vì hưởng ứng bảo vệ môi trường bằng hoạt động tái chế

Bạch Thanh 23/10/2024 - 13:01

Trong thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Ba Vì đã tích cực triển khai các hoạt động giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Một trong những hoạt động nổi bật là cuộc thi thời trang từ vật liệu tái chế, thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Từ cuộc thi thời trang nhí ấn tượng...

Hội thi thời trang bảo vệ môi trường của bé tại Trường Mầm non Vật Lại, xã Vật Lại, huyện Ba Vì mới đây đã để lại ấn tượng sâu sắc. Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh và cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ trong việc bảo vệ môi trường, hội thi đã giúp các bé hiểu hơn về ý nghĩa của việc tái chế. Những bộ trang phục tham dự biểu diễn tại hội thi được làm từ rác thải, như giấy, chai nhựa và túi nilon... không chỉ cho thấy sự sáng tạo, mà còn truyền tải thông điệp mạnh mẽ: "Rác là nguồn nguyên liệu sẵn có đầy giá trị, hãy tái chế chúng vì một môi trường không rác thải".

vat-lai.jpg
Hội thi thời trang bảo vệ môi trường của bé của Trường Mầm non Vật Lại nhiều ấn tượng. Ảnh: ST

Theo Ban tổ chức, hội thi không chỉ giúp các bé mầm non nhận thức được tác hại của ô nhiễm môi trường, mà còn là bước đầu giúp các em hình thành ý thức bảo vệ hành tinh. Cuộc thi được tổ chức nhằm khuyến khích các em sáng tạo và tìm hiểu thêm về lợi ích của việc tái chế, tái sử dụng các loại vật liệu. Những "nhà thiết kế nhí" đã thể hiện sự sáng tạo không giới hạn qua những mẫu trang phục đầy màu sắc, độc đáo nhưng vẫn mang thông điệp về bảo vệ môi trường.

Cô giáo Hoàng Thị Thùy Dương, Trường Mầm non Vật Lại, huyện Ba Vì cho biết, đây không chỉ là cơ hội để các em thể hiện khả năng sáng tạo, mà thông qua việc sử dụng vật liệu tái chế để tạo ra các sản phẩm hữu ích, các em đã học được cách tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu rác thải. Bên cạnh đó, thông điệp về việc hạn chế rác thải, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp còn được lan tỏa mạnh mẽ đến gia đình và cộng đồng thông qua những hoạt động cụ thể và dễ hiểu.

Chị Phùng Thị Thoa, phụ huynh Trường Mầm non Vật Lại chia sẻ: "Tôi rất ủng hộ các hoạt động như thế này, giúp các cháu có cơ hội học hỏi về bảo vệ môi trường từ khi còn nhỏ. Các con không chỉ hiểu thêm về tái chế, mà còn có những trải nghiệm thú vị khi tự tay làm ra sản phẩm từ rác thải. Nhìn con mình hào hứng, tự hào khi mặc trang phục tự làm từ những vật liệu cũ, tôi tin rằng thông qua những hoạt động như thế, các cháu sẽ có ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường sống quanh mình".

Đến nhiều hoạt động đa dạng, hữu ích

Các hoạt động bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại tại Trường Mầm non Vật Lại, mà đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào sôi nổi ở khắp các trường học trên địa bàn huyện Ba Vì. Điển hình có thể kể đến các trường: Mầm non xã Ba Vì, Mầm non xã Thái Hòa, Tiểu học xã Vật Lại và Trung học cơ sở xã Cổ Đô...

Học sinh trên địa bàn huyện Ba Vì tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. Ảnh: Sơn Tùng
Học sinh trên địa bàn huyện Ba Vì tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường. Ảnh: Sơn Tùng

Tại Trường Trung học cơ sở xã Cổ Đô, hằng tuần, các hoạt động thu gom rác thải, làm sạch trường, lớp và khu vực xung quanh luôn thu hút đông đảo học sinh tham gia. Em Trần Văn Tiến, học sinh của trường chia sẻ: "Thông qua các hoạt động này, mỗi học sinh sẽ ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, như không vứt rác bừa bãi và cùng gia đình giữ gìn thôn, xóm sạch, đẹp".

Không chỉ dừng lại ở các em học sinh, các bậc phụ huynh và giáo viên tại Trường Mầm non Thái Hòa cũng tích cực hưởng ứng. Họ tận dụng rác thải nhựa như lốp xe ô tô cũ để trang trí khuôn viên trường, biến chai nhựa thành chậu trồng cây, hay sử dụng lốp xe hỏng để làm khu vui chơi cho trẻ em. Những hành động thiết thực này, không chỉ giúp giảm thiểu rác thải, mà còn tạo ra không gian xanh mát, thân thiện với môi trường. Sự đa dạng và sáng tạo trong các hoạt động bảo vệ môi trường của ngành Giáo dục Ba Vì đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, giáo dục thế hệ trẻ về tầm quan trọng của việc gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh các trường học trên địa bàn huyện Ba Vì tham gia các hoạt động tái chế, làm đẹp trường lớp. Ảnh: Sơn Tùng
Nhiều giáo viên, phụ huynh học sinh Trường Mầm non xã Thái Hòa tham gia các hoạt động tái chế, làm đẹp trường lớp. Ảnh: Sơn Tùng

Kết quả từ các hoạt động tái chế trên địa bàn huyện Ba Vì rất đáng khích lệ. Theo thống kê từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, từ đầu năm tới nay, giáo viên và học sinh trên địa bàn đã tái chế hàng ngàn vật dụng hữu ích phục vụ sinh hoạt và giảng dạy, từ kệ sách, đến các đồ dùng học tập, như hộp đựng bút, giá treo đồ... Những vật dụng này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, mà còn nâng cao ý thức của cả giáo viên và học sinh trong việc bảo vệ môi trường. Ngoài ra, từ đầu năm tới nay, toàn ngành Giáo dục huyện Ba Vì đã trồng được 9.268 cây xanh; trong đó có 4.123 cây ăn quả, 3.713 cây bóng mát, 3.467 cây trồng rừng và 100% các trường đã tổ chức tu bổ các bồn hoa, chậu cảnh và chăm sóc cây xanh đã trồng, thực hiện nếp sống văn hóa theo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

mam-non.jpg
Trường Mầm non Ba Vì, xã Ba Vì quan tâm giáo dục học sinh tham gia bảo vệ môi trường. Ảnh: ST

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho rằng, các hoạt động bảo vệ môi trường, không chỉ dừng lại ở việc tổ chức cuộc thi thời trang tái chế. Trên địa bàn huyện, phòng đã triển khai nhiều chương trình giáo dục môi trường khác, như trồng cây xanh, các buổi ngoại khóa thu gom rác thải quanh khu vực sinh sống, các chương trình sinh hoạt dưới cờ tuyên truyền về bảo vệ môi trường... Những hành động nhỏ, song ý nghĩa này sẽ góp phần xây dựng Ba Vì trở thành một huyện xanh, sạch, đẹp hơn. Thời gian tới, ngành Giáo dục Ba Vì tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng và tổ chức các hoạt động giáo dục môi trường, không chỉ trong trường học, mà còn mở rộng ra cộng đồng, nhằm tạo nên một thế hệ trẻ có trách nhiệm với môi trường và xã hội.