Thế giới

Hàn Quốc sẽ phóng vệ tinh do thám quân sự thứ ba vào tháng 12

Kim Phượng 23/10/2024 - 12:30

Theo Yonhap, ngày 23-10, Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) cho biết, Hàn Quốc có kế hoạch phóng vệ tinh trinh sát quân sự lần thứ ba vào tháng 12, như một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng giám sát Triều Tiên.

ve-tinh.png
Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo vệ tinh do thám bản địa đầu tiên của Hàn Quốc tại căn cứ không gian Vandenberg của Mỹ ở California. Ảnh: Yonhap

DAPA thông tin tên lửa SpaceX mang theo vệ tinh dự kiến ​​sẽ phóng vào tuần thứ ba hoặc thứ tư của tháng 12.

Vụ phóng sẽ diễn ra như một phần trong kế hoạch của Seoul nhằm mua 5 vệ tinh do thám vào năm 2025 để giám sát Triều Tiên tốt hơn bằng một nền tảng trên không gian. Trước đây, Hàn Quốc chủ yếu dựa vào hình ảnh vệ tinh do Mỹ cung cấp.

Hai vệ tinh do thám đầu tiên của Hàn Quốc đã được phóng bằng tên lửa SpaceX vào tháng 12 năm ngoái và tháng 4 năm nay.

Vệ tinh đầu tiên được trang bị cảm biến quang điện và hồng ngoại để chụp ảnh chi tiết bề mặt Trái đất, trong khi vệ tinh thứ hai có cảm biến radar khẩu độ tổng hợp (SAR) có khả năng thu thập dữ liệu bất kể điều kiện thời tiết.

Ngoại trừ vệ tinh đầu tiên, tất cả 4 vệ tinh còn lại đều sẽ được trang bị cảm biến SAR.

Khi cả 5 vệ tinh do thám được phóng lên và được xác định là phù hợp để hoạt động, quân đội ​​có thể theo dõi một mục tiêu nhất định ở Triều Tiên sau mỗi hai giờ.

Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường hơn nữa khả năng giám sát bằng cách phóng các vệ tinh trinh sát nhỏ có trọng lượng dưới 500 kg và các vệ tinh trinh sát nhỏ hơn có trọng lượng dưới 100 kg trên các tên lửa vũ trụ nhiên liệu rắn do nước này sản xuất.

Việc phóng các vệ tinh nhỏ dự kiến ​​diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2026 đến năm 2028 và các vệ tinh nhỏ hơn dự kiến ​​diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2028 đến năm 2030.