Điểm nóng

Liên đoàn Ả Rập yêu cầu trừng phạt Israel

Thương Nguyệt 23/10/2024 - 10:10

Liên đoàn Ả Rập (Arab League) kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt từng áp dụng trước đây đối với Israel để đáp trả những hành động quân sự của quốc gia này tại Dải Gaza.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau cuộc họp khẩn cấp của các đại diện thường trực Liên đoàn Ả Rập để thảo luận về những cách thức và hành động nhằm chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.

Tại cuộc họp ở Cairo (ngày 22-10, giờ địa phương), các đại diện đã nhấn mạnh những nỗ lực phối hợp của Ả Rập và quốc tế nhằm chấm dứt “tội ác diệt chủng và cưỡng bức di dời” của Israel đối với người Palestine.

Tuyên bố lên án mức độ khốc liệt ngày càng gia tăng của các cuộc tấn công, đặc biệt ở phía Bắc Dải Gaza, khu vực các lực lượng Israel đang thực hiện một kế hoạch có hệ thống.

Liên đoàn Ả Rập cũng chỉ trích Mỹ vì tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Israel, đồng thời kêu gọi những biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm buộc các quan chức Israel phải chịu trách nhiệm như đình chỉ việc quốc gia này tham gia Đại hội đồng Liên hợp quốc và theo đuổi hành động pháp lý tại các tòa án quốc tế.

thumbs_b_c_47759f96b56104a6de311d6d91a422be.jpg
Hạ tầng cơ sở tại Dải Gaza bị phá hủy nghiêm trọng do xung đột giữa Israel và Hamas. Ảnh: Anadolu

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi thực thi các lệnh trừng phạt đối với Israel, ủng hộ việc hỗ trợ cáo buộc chống lại Israel tại Tòa án Công lý quốc tế (ICJ), đồng thời thúc giục Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Galant.

Cuộc họp còn chỉ trích những nỗ lực của Israel nhằm gây khó khăn cho các hoạt động nhân đạo, điển hình như việc nhắm vào những cơ sở của cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) và một luật do Tel Aviv đề xuất nhằm cấm các hoạt động của cơ quan này tại Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Israel vẫn tiếp tục cuộc tấn công tàn khốc nhằm vào Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10-2023, bất chấp nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức.

Theo các cơ quan y tế địa phương, xung đột đã khiến hơn 42.700 người thiệt mạng và hơn 100.000 trường hợp khác bị thương. Những hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza đã khiến gần như toàn bộ dân số vùng lãnh thổ này phải di dời trong bối cảnh bị phong tỏa dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng về thực phẩm, nước sạch và thuốc men.

Trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ca ngợi phản ứng của Rome trước những hành động của Israel trong khu vực, đồng thời nhấn mạnh mọi nỗ lực và quyết tâm của Ankara vì hòa bình ở Trung Đông.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, sự ủng hộ từ Rome sẽ củng cố ảnh hưởng của quốc gia này đối với những nỗ lực tại Liên hợp quốc nhằm ngăn chặn việc bán vũ khí cho Israel.