Thế giới

Nông dân Pháp nối lại biểu tình trên toàn quốc vào tháng tới

Quỳnh Dương 23/10/2024 - 06:50

Liên minh các hội nông dân Pháp cho biết, sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào tháng tới như một động thái phản đối việc ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

1-27-.jpg
Nông dân Pháp đã tiến hành nhiều cuộc biểu tình bằng máy kéo đầu năm nay. Ảnh: Reuters

Mùa màng bị ảnh hưởng bởi thời tiết và dịch bệnh bùng phát ở gia súc cùng với bế tắc chính trị sau cuộc bầu cử quốc hội bất ngờ vào đầu mùa hè đã làm tăng thêm sự bất bình trong những người nông dân Pháp, gây ra các cuộc biểu tình mới tại địa phương trong những tuần gần đây.

Ngoài ra, cơn thịnh nộ gia tăng bởi sức ép cạnh tranh từ các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ hơn, bao gồm cả từ đồng minh EU là Ukraine, và gánh nặng quản lý đối với các nhà sản xuất EU.

Dự kiến, Liên đoàn quốc gia các công đoàn nông nghiệp (FNSEA) sẽ tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc từ giữa tháng 11.

EU và Mercosur đã đàm phán trong hơn 2 thập kỷ qua về việc tạo ra một khu vực thương mại tự do rộng lớn với quy mô hơn 700 triệu dân. Hiệp định trên nhằm cắt giảm thuế nhập khẩu đối với hầu hết mặt hàng công nghiệp và dược phẩm của châu Âu cũng như các sản phẩm nông nghiệp.

Các nguồn tin nước ngoài cho biết, các cuộc đàm phán dường như đang đi đúng hướng và hai bên có thể ký kết hiệp định vào cuối năm. Brazil, một thành viên của Mercosur, đã tuyên bố rằng, họ sẵn sàng ký một thỏa thuận vào tháng 11 khi nước này đăng cai tổ chức hội nghị của các nền kinh tế lớn.

Trước đó, trong một bức thư gửi Thủ tướng Pháp Michel Barnier ngày 10-10, một nhóm nghị sĩ đảng Xanh của Pháp đã kêu gọi chính phủ phản đối các cuộc đàm phán của Ủy ban châu Âu và thành lập một liên minh ngăn chặn thỏa thuận trong Hội đồng EU. Nhóm này, cùng với sự ủng hộ của một số nghị sĩ từ Bỉ, Hà Lan, Italia và Tây Ban Nha, cảnh báo thỏa thuận sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học, rừng, và nông dân châu Âu.