Thế giới

Nga dọa đáp trả “đau đớn” việc Ba Lan đóng cửa lãnh sự quán

Thương Nguyệt 23/10/2024 - 06:21

Ngày 22-10, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết, quốc gia này sẽ đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Poznan ở phía Tây do nghi ngờ có hành vi phá hoại từ phía Nga.

Ba Lan cho biết, quốc gia này đóng vai trò là trung tâm vận chuyển vật tư quân sự tới Ukraine nên đã trở thành mục tiêu của hoạt động gián điệp và các hành vi phá hoại của Nga.

Động thái đóng cửa lãnh sự quán diễn ra sau vụ kiện liên quan đến một công dân Ukraine bị buộc tội có kế hoạch đốt một nhà máy sơn ở thành phố Wroclaw thuộc phía Tây Ba Lan.

Tờ báo Gazeta Wyborcza của Ba Lan đưa tin, các công tố viên đã đạt được thỏa thuận để nghi phạm phải chịu án tù 3 năm. Nhưng một tòa án ở Wroclaw đã bác bỏ thỏa thuận này vì cho rằng mức án chưa đủ tính răn đe, một phát ngôn viên của tòa án cho biết. Vụ việc đã được chuyển lại cho bên công tố và dự kiến ​​sẽ được đưa ra tòa để xét xử.

konsulat_generalny_federacji_rosyjskiej_w_poznaniu.jpg
Lãnh sự quán Nga tại thành phố Poznan ở phía Tây Ba Lan. Ảnh: The Moscow Times

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Ngoại giao Radoslaw Sikorski cho biết: “Tòa án nhận thấy có bằng chứng mạnh mẽ về nỗ lực phá hoại và tình báo nước ngoài đằng sau vụ việc. Liên quan vấn đề này, chúng tôi rút giấy phép hoạt động của lãnh sự quán Nga tại Poznan”.

Bộ ngoại giao Ba Lan cũng xác nhận, lãnh sự quán Nga tại Poznan sẽ đóng cửa trong “những ngày tới” và các nhân viên sẽ không được hoan nghênh tại quốc gia này.

Dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, hãng thông tấn nhà nước RIA thông tin, Mátxcơva tuyên bố sẽ đưa ra phản ứng “đau đớn” và nhận định động thái của Ba Lan là “một bước đi thù địch khác”.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, lãnh sự quán tại Poznan là một trong 4 lãnh sự quán của quốc gia này tại Ba Lan, bên cạnh đại sứ quán tại thủ đô Warsaw.

Theo Reuters, các quan chức phương Tây tin rằng điệp viên được Nga đứng sau một số vụ việc ở châu Âu, bao gồm đột nhập và phá hoại các nhà máy, cũng như cơ sở hạ tầng quan trọng. Trong động thái phản bác, Nga phủ nhận mọi sự liên quan.