Công nghệ

Phát động giải thưởng KOLs về phòng chống lừa đảo trực tuyến

Thanh Hà 22/10/2024 - 21:53

Ngày 22-10, tại thành phố Đà Nẵng, Cục An toàn thông tin phối hợp với TikTok Việt Nam phát động giải thưởng KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) có video, content viral (hiện tượng lan truyền) về hướng dẫn kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến, diễn ra từ ngày 22-10 đến ngày 22-11-2024.

img_1857(1).jpg
Các đại biểu khởi động chương trình Phòng chống lừa đảo trực tuyến. Ảnh: B Ngọc

Sự kiện nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” nhằm tăng cường nhận thức và trang bị kiến thức cho đa dạng đối tượng người dùng về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng,

Chiến dịch nhằm kêu gọi người dùng tham gia sáng tạo, thực hiện các nội dung tuyên truyền, cũng như lan tỏa làn sóng đẩy lùi các vấn nạn lừa đảo trong thời đại số hóa; đồng thời, khuyến khích người dùng tham gia sáng tạo, đăng tải video kèm hashtag #luadaotructuyen #Congkgmqg #Vaccineso dựa trên 2 chủ đề chính: Tình huống về các hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến và Kỹ năng phòng chống lừa đảo trực tuyến. Mỗi video hưởng ứng chiến dịch cần gắn thẻ tài khoản TikTok chính thức của Cổng không gian mạng quốc gia (@congkgmqg).

img_1865.jpg
Sự kiện thu hút nhiều nhà sáng tạo nội dung và KOLs tham dự. Ảnh: B Ngọc

Các nội dung chủ đề đã được Cục An toàn thông tin xây dựng trong "Cẩm nang kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến" phát hành ngày 10-10 vừa qua, tập trung trang bị cho cộng đồng 5 kỹ năng chính để ứng phó với các rủi ro trên không gian mạng, gồm: Kỹ năng nhận biết, kỹ năng phát hiện, kỹ năng xử lý, kỹ năng phòng tránh và kỹ năng bảo vệ.

Đồng hành cùng chiến dịch, chuyên gia an ninh mạng Hiếu PC tham gia cập nhật các trường hợp, chiêu thức lừa đảo mới cũng như những bí quyết, phương cách hiệu quả để nhận biết và phòng tránh. Đại sứ của chiến dịch Lê Bống cũng đã có video đăng tải vào ngày 21-10 tái hiện lại hành vi lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây, góp phần nâng cao cảnh giác và vận động người xem hưởng ứng chiến dịch.

TikTok còn phối hợp với Câu lạc bộ Influencer Việt Nam thực hiện các video và buổi phát trực tiếp trên TikTok Live nhằm cung cấp những thông tin bổ ích giúp người dùng chủ động bảo vệ trải nghiệm số của mình và gia đình.

img_1664-1-.jpeg
Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng phát biểu tại sự kiện. Ảnh: B Ngọc

Phát biểu tại sự kiện, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) Trần Quang Hưng cho biết, các đối tượng lừa đảo trực tuyến đang ngày một tinh vi hơn trong việc thay đổi phương thức, triệt để lợi dụng công nghệ mới để tấn công, xâm nhập, lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại về kinh tế. Do vậy, cùng với nỗ lực giúp mọi người nhận diện 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng, trong năm nay Cục An toàn thông tin tiếp tục đặt trọng tâm vào việc trang bị cho mỗi người khả năng tự bảo vệ bản thân và gia đình trước những thủ đoạn lừa đảo. Nhiệm vụ này là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự chung tay của mọi thành phần trong xã hội.