Chuyển đổi số

120 cán bộ, công chức Thanh tra thành phố Hà Nội tập huấn công tác chuyển đổi số

Hương Ly 22/10/2024 - 17:17

Ngày 22-10, Thanh tra thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn về công tác chuyển đổi số cho 120 cán bộ, công chức.

Phát biểu tại lớp tập huấn, Chánh Thanh tra thành phố Hà Nội Trần Đức Hoạt khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, đặc biệt là với Thanh tra thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay.

Theo đồng chí Trần Đức Hoạt, để thực hiện chuyển đổi số, trước hết cần thay đổi về tư duy, cách nghĩ, cách làm. Với ngành Thanh tra, chuyển đổi số và công nghệ chính là động lực để góp phần vào “kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc; từ đó có thể huy động mọi nguồn lực, bắt kịp mọi thời cơ của thời đại để ngành Thanh tra hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

thanh-tra-1.jpg
Lớp tập huấn thu hút sự tham gia của 120 cán bộ, công chức. Ảnh: Thanh tra thành phố cung cấp

Thanh tra thành phố khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để hòa cùng vào dòng chảy chung của thành phố về chuyển đổi số. Để thực hiện, vấn đề đầu tiên cần thay đổi nhận thức và tư duy của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm bắt kịp quá trình chuyển đổi số; tiếp đó là áp dụng công nghệ để thực hiện chuyển đổi số. Trong 3 trụ cột của chuyển đổi số, ngành Thanh tra thành phố sẽ tập trung thực hiện chính quyền số, xã hội số để từ đó tạo ra ứng dụng giúp cho người dân thực hiện công dân số, xã hội số và góp phần thực hiện kinh tế số.

Thời gian tới, Thanh tra thành phố sẽ thực hiện việc số hóa hệ thống cơ sở dữ liệu, căn cứ theo quy định của ngành. Cùng với đó, ngành Thanh tra cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các phần mềm hiệu quả kết hợp với những ứng dụng sẵn có của Thanh tra Chính phủ và thành phố Hà Nội đã và đang triển khai để phục vụ công việc chuyên môn, như: Theo dõi xử lý đơn thư; theo dõi tài sản, thu nhập; theo dõi hoạt động chuyên môn của ngành. Cùng với đó, ngành sẽ vận dụng những chính sách hỗ trợ của thành phố để triển khai hiệu quả quá trình chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyên môn.

thanh-tra-2.jpg
Quang cảnh lớp tập huấn. Ảnh: Thanh tra thành phố cung cấp

Chánh Thanh tra thành phố Trần Đức Hoạt cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ cấp bách đặt ra đối với cơ quan Thanh tra thành phố hiện nay là phải không ngừng nâng cao chất lượng, chủ động nắm bắt tình hình để triển khai kịp thời, đầy đủ các nội dung, công việc, nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số, đáp ứng được các yêu cầu, đòi hỏi của đất nước, của thành phố trong tình hình mới.

Từ yêu cầu quan trọng này, Đảng ủy cơ quan Thanh tra thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số; thành lập Ban chỉ đạo công tác chuyển đổi số; mời chuyên gia về tập huấn cho toàn thể cán bộ, công chức. Thanh tra thành phố cũng tập trung triển khai 4 nhiệm vụ, đó là xác định nhiệm vụ đặt ra về chuyển đổi số đối với cơ quan Thanh tra thành phố; đánh giá thực trạng sử dụng các phần mềm quản lý về công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn, lưu trữ. Trên cơ sở đó, tập trung chuyển đổi số về quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Thanh tra; nghiên cứu những ứng dụng về công dân số và xã hội số; số hóa những tài liệu cũ; khai thác các phần mềm hiện có và xây dựng phần mềm quản lý cho hiệu quả.

thanh-tra-3.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ (VINASA) truyền đạt chuyên đề “Chuyển đổi số ở Hà Nội”. Ảnh: Thanh tra thành phố cung cấp

Tại lớp tập huấn, các cán bộ, công chức Thanh tra thành phố đã nghe Tiến sĩ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học và công nghệ (VINASA), Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam truyền đạt chuyên đề về chuyển đổi số.