Hà Nội kết nối

Thành phố Hồ Chí Minh: Đất ở cao nhất 687,2 triệu đồng/m², thấp nhất 2,3 triệu đồng/m²

Nguyễn Lê 22/10/2024 - 16:29

Đất ở tại thành phố Hồ Chí Minh cao nhất 687,2 triệu đồng/m² tại 3 tuyến đường trung tâm quận 1, thấp nhất 2,3 triệu đồng/m² tại xã đảo của huyện Cần Giờ.

anh-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường phát biểu tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Lê

Chiều nay 22-10, UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố Quyết định số 79/2024/QĐ-UBND ngày 21-10-2024 của UBND thành phố Hồ Chí Minh về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16-1-2020 của UBND thành phố quy định về bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Thông tin tại buổi họp báo, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng cho biết, bảng giá đất điều chỉnh có những nội dung đáng chú ý như: Giá đất nông nghiệp được giữ nguyên so với bảng giá đất theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND sau khi nhân hệ số K. Đất nông nghiệp trong Khu nông nghiệp công nghệ cao được giữ nguyên mức thu trước đây là 1.140 đồng/m²/năm.

Giá đất ở trên địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức được đề xuất phù hợp với tình hình hiện nay và có xem xét đến các đối tượng bị ảnh hưởng bởi công tác điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân.

Theo đó, giá đất ở cao nhất thuộc đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (quận 1) ở mức 687,2 triệu đồng/m². Giá đất ở thấp nhất thuộc khu dân cư Thiềng Liềng (ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) ở mức 2,3 triệu đồng/m².

Giá đất thương mại, dịch vụ địa bàn 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức; giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; giá đất thương mại, dịch vụ trong Khu công nghệ cao; giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ trong Khu công nghệ cao được giữ nguyên như trước đây.

anh-2.jpg
Bảng giá đất điều chỉnh được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Lê

Về lợi ích của bảng giá đất điều chỉnh, tập trung chủ yếu ở các nội dung như: Các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai, minh bạch và công bằng.

Các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi vi phạm, làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản một cách lành mạnh.

Việc xác định giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, bảo đảm công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.

Bên cạnh các tác động có tính tích cực nêu trên, việc điều chỉnh bảng giá đất có ảnh hưởng đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của một số người dân trên địa bàn thành phố. Để giải quyết tác động trên, theo quy định của Luật Đất đai 2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xây dựng và tham mưu Chính phủ ban hành nghị định nhằm bảo đảm quyền lợi cho đối tượng này.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, thành phố xác định nhiệm vụ điều chỉnh bảng giá đất trên địa bàn là nội dung rất quan trọng bởi nguồn lực đất đai của thành phố có tác động lớn đối với nhiều đối tượng, tổ chức, cá nhân. Thành phố điều chỉnh bảng giá đất trên tinh thần phù hợp với Luật Đất đai 2024, đồng thời dựa trên nguyên tắc thị trường, đưa giá đất từng bước tiếp cận giá thị trường nhằm bảo đảm công bằng cho các đối tượng sử dụng, tiếp cận đất, phù hợp tình hình thực tế tại các địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bảng giá đất điều chỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 31-10 đến hết ngày 31-12-2025.