Pháp luật

Kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Bạch Thanh 22/10/2024 14:39

Ngày 22-10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn các quy định mới của Luật Đất đai 2024, Luật Giá 2023 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia đông đảo đại diện các cơ quan trung ương và địa phương.

Tại điểm cầu UBND thành phố, tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông.

ubnd-tp.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Tùng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai Luật Đất đai 2024 và Luật Giá 2023.

"Việc nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ tham mưu, quản lý là chìa khóa, giúp hệ thống pháp luật mới đi vào cuộc sống một cách nhanh chóng, đồng bộ và hiệu quả, từ đó tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô", ông Nguyễn Trọng Đông nói.

Ngoài ra, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các quy định thuộc thẩm quyền, để luật và các văn bản hướng dẫn thi hành sớm được áp dụng đồng bộ.

ubnd-tp1.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: ST

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân, Luật Đất đai 2024 là một bước tiến quan trọng, giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quản lý đất đai, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới để phát huy tiềm năng sử dụng đất, hỗ trợ sự phát triển bền vững của đất nước.

vu-minh-quan.jpg
Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa quan trọng để Hà Nội phát huy nguồn lực từ đất đai. Ảnh Lê Minh Quân

Thứ trưởng Lê Minh Ngân nhấn mạnh: Công tác tập huấn, tuyên truyền cần được đẩy mạnh, bảo đảm phổ biến thường xuyên, liên tục đến tất cả các cấp, ngành, người dân và doanh nghiệp. Việc này nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện Luật Đất đai 2024. Thành phố cần khẩn trương rà soát bảng giá đất đã ban hành theo Luật Đất đai 2013 để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cho việc xây dựng bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1-1-2026. Quá trình điều chỉnh cần phân tích, đánh giá tác động, có lộ trình hợp lý, lấy ý kiến từ các đơn vị và tổ chức cá nhân có liên quan để bảo đảm sự đồng thuận xã hội. Quy trình và thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cần được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc và rõ thời gian giải quyết...

ubnd-tp4.jpg
Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tập huấn tại Hội nghị về các điểm mới của Luật Đất đai 2024. Ảnh: ST

Buổi tập huấn Luật Đất đai 2024 đã giúp lãnh đạo các địa phương, doanh nghiệp và người dân nắm rõ hơn các quy định mới trong luật. Những thắc mắc liên quan đến giá đất, giải phóng mặt bằng và thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… được giải đáp cụ thể.