Hồ sơ

Cựu Tổng thống Peru bị kết án hơn 20 năm tù giam vì nhận hối lộ

Quỳnh Dương 22/10/2024 - 10:04

Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo lĩnh án 20 năm 6 tháng tù trong vụ án liên quan đến tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil.

1-25-.jpg
Cựu Tổng thống Peru Alejandro Toledo tại phiên tòa. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách cáo buộc ông Alejandro Toledo, người nắm quyền Tổng thống Peru giai đoạn 2001-2006, nhận 35 triệu USD tiền hối lộ từ Odebrecht để đổi lấy việc cho phép xây dựng 650km đường cao tốc nối Brazil với miền nam Peru. Chi phí xây dựng đoạn đường cao tốc đó ban đầu ước tính vào khoảng 507 triệu USD, nhưng cuối cùng Peru đã phải trả 1,25 tỷ USD.

Tòa án Hình sự Tối cao quốc gia về Công lý hình sự chuyên biệt tại thủ đô Lima đã tuyên án sau nhiều năm tranh tụng, bao gồm cả tranh cãi để dẫn độ ông Alejandro Toledo từ Mỹ về nước.

Theo Thẩm phán Inés Rojas, trong vai trò tổng thống, ông Toledo chịu trách nhiệm quản lý tài chính công và phải đảm bảo sử dụng đúng đắn các nguồn lực, đồng thời có nghĩa vụ hành động với thái độ trung lập tuyệt đối, bảo vệ và giữ gìn tài sản của nhà nước, nhưng ông đã không làm như vậy. Ông Toledo đã phụ lại sự tín nhiệm của người dân Peru.

Odebrecht - tập đoàn xây dựng một số dự án cơ sở hạ tầng quan trọng nhất ở Mỹ Latinh - đã thừa nhận với chính quyền Mỹ vào năm 2016 rằng, tập đoàn này đã đạt được các hợp đồng trên khắp khu vực bằng các khoản hối lộ hậu hĩnh cho nhiều quan chức chính phủ. Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ đã mở rộng điều tra ở một số quốc gia, bao gồm Mexico, Guatemala và Ecuador.

Tại Peru, nhà chức trách cáo buộc ông Alejandro Toledo và 3 cựu tổng thống khác đã nhận tiền hối lộ từ gã khổng lồ xây dựng này.

Thẩm phán Inés Rojas đã đọc một số phần trong lời khai của cựu Giám đốc điều hành Odebrecht tại Peru - ông Jorge Barata cho biết, cựu Tổng thống Alejandro Toledo đã gọi điện cho ông tới 3 lần sau khi kết thúc nhiệm kỳ để đòi tiền.

Ông Alejandro Toledo đã phủ nhận những cáo buộc. Luật sư Roberto Siu nói với các phóng viên sau phiên điều trần rằng họ sẽ kháng cáo bản án.

Tuần trước, cựu Tổng thống Peru đã yêu cầu tòa án cho ông được trở về nhà với lý do tuổi tác, bệnh ung thư và các vấn đề về tim.

Ông Alejandro Toledo, 78 tuổi, lần đầu tiên bị bắt vào năm 2019 tại nhà riêng ở California (Mỹ), nơi ông đã sống từ năm 2016. Ban đầu, ông bị giam giữ biệt lập tại một nhà tù quận ở phía đông San Francisco nhưng đã được quản thúc tại gia vào năm 2020. Ông đã bị dẫn độ về Peru vào năm 2022 và bị giam giữ kể từ đó.

Tòa án cho biết, ông Alejandro Toledo sẽ được tính thời gian đã thụ án bắt đầu từ tháng 4-2023 và sẽ bị giam giữ tại một nhà tù ở ngoại ô Lima. Đây là nhà tù được xây dựng riêng để giam giữ các cựu tổng thống Peru.