Thế giới

Người dân Moldova đồng ý gia nhập EU với tỷ lệ mong manh

Quỳnh Dương 21/10/2024 16:25

Ngày 21-10, dù 50,17% cử tri đồng ý về việc gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong cuộc trưng cầu dân ý do Chính phủ Moldova tổ chức, kết quả mong manh này cho thấy, con đường mà Tổng thống Maia Sandu theo đuổi suốt 4 năm qua không nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các cử tri.

untitled-1.jpg
Cử tri Moldova đi bỏ phiếu bầu cử Tổng thống và trưng cầu dân ý gia nhập EU trong cùng một ngày. Ảnh: Aljazeera.

Với 99% số phiếu được kiểm, tỷ lệ vượt quá bán chỉ gần 0,2% cho thấy, số lượng cử tri ủng hộ gia nhập EU không phải là đa số áp đảo. Vẫn còn rất nhiều người dân lựa chọn biện pháp duy trì mối quan hệ thân thiết với Nga.

Cùng ngày, kết quả bầu cử Tổng thống nước này cũng được công bố. Bà Maia Sandu giành được 42% số phiếu bầu trong khi cựu tổng công tố Alexandr Stoianoglo giành được 26%. Do không ai nhận được sự ủng hộ vượt 50% theo quy định nên hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất này sẽ phải bước vào vòng tranh cử thứ hai, dự kiến được tổ chức vào ngày 3-11.

Cuộc trưng cầu dân ý và bầu cử Tổng thống được coi là phép thử cho cam kết của quốc gia Đông Nam Âu này trong việc gia nhập EU và thoát khỏi "quỹ đạo" của Nga lâu dài.

Kết quả trưng cầu dân ý ở tình trạng sít sao phản ánh sự lưỡng lự của người dân Moldova trong việc gia nhập EU. Điều này khiến Tổng thống thân phương Tây Maia Sandu ở thế bất lợi hơn khi bước vào vòng hai bởi không ít người lo ngại, tương lai của đất nước sẽ lặp lại “kịch bản” của Ukraine.

Moldova đã bắt đầu quá trình đàm phán gia nhập chính thức EU từ tháng 6 vừa qua. Tổng thống Maia Sandu đã đặt mục tiêu gia nhập khối này vào năm 2030.

Trong khi đó, ứng cử viên Alexandr Stoianoglo cam kết, nếu lên nắm quyền, ông sẽ phát triển một chính sách đối ngoại cân bằng liên quan đến mối quan hệ với EU, Nga, Mỹ và Trung Quốc. Ông đã tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý, gọi đó là một mưu mẹo để tăng số phiếu bầu của ông Maia Sandu trong cuộc bầu cử.