Công nghệ

Tái diễn lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ xem phim, bình chọn qua mạng

Thanh Hà 21/10/2024 - 12:08

Cục An toàn thông tin cho biết, tuần qua (từ 14 đến 20-10), các hành vi lừa đảo, mạo danh để chiếm đoạt tài sản vẫn diễn ra. Đáng chú ý, vẫn tiếp tục có nạn nhân bị lừa đảo mất tài sản vì tham gia xem phim và bình chọn qua mạng xã hội…

img_7021.jpg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Vụ việc thứ nhất, các đối tượng làm quen với nạn nhân trên mạng xã hội Facebook, giới thiệu tải ứng dụng Telegram để tham gia xem phim online và bình chọn được trả phí. Tiếp theo, có một tài khoản mạng xã hội Telegram gửi kết bạn và nhắn tin hướng dẫn quy trình sử dụng dịch vụ kiếm tiền; đối tượng gửi một đường link và hướng dẫn đăng nhập tài khoản, truy cập vào một trang web để xem phim và làm nhiệm vụ.

Qua hai bước bình chọn đầu tiên, các đối tượng đã trả vào tài khoản của bị hại một số tiền nhỏ khiến bị hại tin tưởng và tiếp tục tham gia nhóm, nạp tiền vào tài khoản tích lũy.

Sau khi nạp tiền và hoàn thành các yêu cầu do đối tượng đưa ra, lúc này hệ thống báo nhập sai dữ liệu và yêu cầu muốn rút tiền về thì phải nạp số tiền bù trừ dữ liệu là 36 triệu đồng. Các lý do được đối tượng lừa đảo đưa ra để bị hại nạp thêm tiền.

Với suy nghĩ chỉ có cách nạp thêm tiền thì mới có thể lấy lại tiền, các bị hại càng lún sâu vào chiếc bẫy của những đối tượng lừa đảo. Đáng chú ý, đã có nhiều nạn nhân bị lừa.

img_7020.jpg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Vừa qua, trên không gian mạng còn xuất hiện tình trạng đối tượng xấu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giả mạo hình ảnh, giọng nói của một nam diễn viên để gọi video call lừa đảo nạn nhân chuyển tiền. Sau khi lấy tiền thành công, kẻ lừa đảo chặn tài khoản mạng xã hội của các nạn nhân…

Tình trạng nghệ sĩ nổi tiếng bị mạo danh cho những mục đích xấu trên mạng xã hội là vấn nạn thời gian qua. Theo đó, đặc điểm chung của các trang mạo danh là thường lập lờ thêm vào chữ “offical” hoặc “FC”, hoặc dấu tích xanh giả ngay cạnh tên nghệ sĩ. Những hành vi này gây hại đến uy tín, hình ảnh nghệ sĩ một cách trực tiếp.

Vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng trước những bài đăng hoặc những thông tin không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội. Người dân cần thực hiện kiểm tra tính xác thực của thông tin về nghệ sĩ.

Đặc biệt tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào.

Người dân không truy cập vào các đường link lạ; tuyệt đối không chia sẻ số tài khoản ngân hàng, mã OTP, mật khẩu, hoặc bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.