Điểm nóng

Israel không kích thủ đô Beirut sau cảnh báo sơ tán

Ngô Dương 21/10/2024 - 07:13

Theo Reuters ngày 20-10, máy bay Israel đã tiến hành không kích vào phía Nam thủ đô Beirut và đã đánh trúng một tòa nhà dân cư ở Haret Hreik gần một nhà thờ Hồi giáo và một bệnh viện sau khi quân đội nước này cảnh báo dân thường sơ tán khỏi thành trì của phong trào Hezbollah tại Lebanon.

khong-kich.jpg
Khói bốc lên từ các cuộc không kích của Israel vào Dahiyeh, ngoại ô phía Nam Beirut, ngày 20-10. Ảnh: Hussein Malla

Quân đội Israel trước đó đã ra lệnh cho dân thường ở gần các tòa nhà mà họ cho là "có liên hệ với Hezbollah" tại hai khu phố ở phía Nam Beirut phải sơ tán ngay lập tức vào sáng 20-10.

"Vì sự an toàn của bạn và của các thành viên gia đình bạn, bạn phải sơ tán khỏi tòa nhà và những người xung quanh ngay lập tức di chuyển ra xa tòa nhà trong khoảng cách không dưới 500 mét", quân đội Israel (IDF) nêu rõ trong một cảnh báo. Cảnh báo tương tự đã xảy ra trước các cuộc không kích của Israel trong những tuần gần đây sau khi lực lượng quân sự nước này đẩy mạnh chiến dịch chống lại Hezbollah do Iran hậu thuẫn, có một thành trì ở vùng ngoại ô phía Nam thủ đô của Lebanon.

Israel và Hezbollah giao tranh gần như hằng ngày qua biên giới Lebanon kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào năm ngoái. Israel đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch vào cuối tháng trước, phát động các cuộc không kích tàn phá và triển khai lực lượng mặt đất tại Lebanon. Kể từ cuối tháng 9-2024, theo số liệu của Bộ Y tế Lebanon do AFP thống kê, cuộc xung đột của Israel và phong trào Hezbollah đã khiến ít nhất 1.454 người thiệt mạng ở Lebanon.

Trước đó, ngày 19-10, các bộ trưởng quốc phòng của nhóm 7 nước phát triển (G7) đã bày tỏ lo ngại về "nguy cơ leo thang " ở Trung Đông cũng như "mối đe dọa" đối với an ninh của lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) ở miền Nam Lebanon.