Xã hội

Công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học:Lan tỏa sắc đỏ ấm áp yêu thương

Mai Hoa 21/10/2024 - 06:52

Ước tính tổng trị giá các hoạt động cứu trợ nhân đạo trong năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội đạt trên 136,9 tỷ đồng, trợ giúp cho 192.169 lượt người. Kết quả này cho thấy, công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học tại Thủ đô đã, đang phát triển mạnh mẽ và hiệu quả, góp phần lan tỏa sắc đỏ ấm áp yêu thương, giàu tình nhân ái...

trang-5.jpg
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội trao quà cho trẻ em vượt khó học tốt tại Quảng Bình. Ảnh: Vương Dung

Tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa

Công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học đề cao các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, góp phần nhân lên những hành động tốt đẹp trong xã hội. Vì vậy, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội đã ký kết chương trình phối hợp trong công tác thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học giai đoạn 2022-2026.

Thực hiện chương trình ký kết, thời gian qua, các hội, chi hội Chữ thập đỏ trường học đã tổ chức được hơn 10 nghìn buổi tuyên truyền cho gần 2,2 triệu lượt cán bộ, hội viên, giáo viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên về hoạt động Chữ thập đỏ. Hoạt động nhân đạo trong các nhà trường luôn được đổi mới với nhiều chương trình ý nghĩa như trao tặng học bổng, miễn giảm học phí, tặng xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, tặng quà... tới cán bộ, giáo viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường học và ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lũ...

Gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3 vừa qua, em Nguyễn Thị Xuân, lớp 4A, Trường Tiểu học Mỹ Lương (Chương Mỹ, Hà Nội) được nhận các phần quà hỗ trợ kịp thời từ công tác hỗ trợ học sinh trong trường học, em Nguyễn Thị Xuân chia sẻ: "Em và mẹ thực sự rất vui và xúc động khi nhận được những món quà thiết thực. Qua đó, em cảm nhận rõ sự quan tâm của thầy cô, bạn bè đối với những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn".

Thực tế cho thấy, công tác huy động nguồn lực để chia sẻ, trợ giúp cho hàng trăm nghìn lượt học sinh, thầy giáo, cô giáo có hoàn cảnh khó khăn và người nghèo, khuyết tật, những người dễ bị tổn thương trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc đã được liên ngành Hội Chữ thập đỏ - Sở Giáo dục và Đào tạo - Thành đoàn Hà Nội đặc biệt chú trọng. Trong đó, các cuộc vận động, phong trào như: “Tết nhân ái”, “Người tốt - việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, “Trường tới trường - Kết nối yêu thương”, “Trường học hạnh phúc”, “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”… đã được các nhà trường tích cực hưởng ứng, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Trần Xuân Hiền cho biết: “Năm học 2023-2024, thông qua công tác chữ thập đỏ trường học, đã có gần 30 nghìn lượt học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật, con em các gia đình chính sách được tặng học bổng, miễn, giảm học phí, tiền học bán trú với tổng trị giá hỗ trợ trên 37,2 tỷ đồng. Có gần 75 nghìn lượt thầy giáo, cô giáo, cán bộ, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà, trao trợ giúp với tổng trị giá trên 43,4 tỷ đồng… Tổng giá trị các hoạt động cứu trợ nhân đạo trong năm học 2023-2024 đạt trên 136,9 tỷ đồng, trợ giúp cho hơn 192 nghìn lượt người”.

Hướng thanh thiếu niên đến lối sống đẹp, tích cực

Năm học 2023-2024 là năm thứ ba thực hiện chương trình phối hợp liên ngành Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội trong công tác thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học giai đoạn 2022-2026. Với trách nhiệm là đơn vị thường trực, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn công tác theo từng năm học, triển khai rộng khắp tới các quận, huyện, thị xã. Từ hiệu quả của chương trình đã góp phần đoàn kết, giáo dục thanh thiếu niên, bồi dưỡng kỹ năng, khuyến khích thanh thiếu niên tham gia các hoạt động cộng đồng, nhân đạo, từ thiện. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, Thành đoàn Hà Nội tặng Bằng khen cho 28 tập thể, 56 cá nhân; Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tặng Giấy khen cho 116 tập thể, 199 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong trường học năm học 2023-2024.

Nhằm phát huy hiệu quả phối hợp liên ngành trong việc triển khai các hoạt động Chữ thập đỏ trong khối trường học năm học 2024-2025, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội Đào Ngọc Triệu cho biết, các đơn vị sẽ tăng cường tuyên truyền cho thanh thiếu niên về các giá trị nhân đạo, phong trào Chữ thập đỏ, Luật Hoạt động Chữ thập đỏ; chú trọng tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho đội ngũ cán bộ, giáo viên phụ trách công tác Chữ thập đỏ trường học. Bên cạnh đó là tiếp tục củng cố, kiện toàn các đội sơ cứu, cấp cứu trong trường học, phòng ngừa, ứng phó thảm họa, phòng, chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội; tuyên truyền vận động hiến máu nhân đạo, tổ chức diễn tập kỹ năng sống trong tình trạng khẩn cấp, kỹ năng làm việc nhóm…

Hoạt động Chữ thập đỏ tại các trường học trên địa bàn Thủ đô đã góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, giáo dục đạo đức, lối sống, định hướng phát triển nhân cách, hướng học sinh đến lối sống đẹp, tích cực, biết chia sẻ, biết yêu thương, làm việc tốt, nhân ái, xây dựng nếp sống văn minh, hiện đại.