Doanh nghiệp

Các hãng hàng không quốc tế giảm chuyến bay tới Trung Quốc

Hoàng Linh 20/10/2024 - 19:40

Tối 20-10, SCMP đưa tin, số chuyến bay tới Trung Quốc của các hãng hàng không quốc tế, nhất là các nước phương Tây đang có xu hướng giảm mạnh.

img_5015.jpg
Các hãng hàng không Trung Quốc đang có nhiều lợi thế nhờ "quyền" bay qua không phận Nga. Ảnh: HL

Các nguồn tin cho biết, hãng hàng không Scandinavian Airlines có trụ sở tại Thụy Điển sẽ bay tuyến Copenhagen - Thượng Hải lần cuối vào ngày 7-11 tới.

Trong khi đó, Qantas Airways (Australia) đã bỏ tuyến Sydney - Thượng Hải. Hãng hàng không Đức Lufthansa cũng đang xem xét việc đình chỉ tuyến Frankfurt - Bắc Kinh.

Tại Vương quốc Anh, Virgin Atlantic sẽ đình chỉ tuyến London - Thượng Hải - London lần đầu tiên sau 25 năm kể từ cuối tuần này. British Airways cũng tạm dừng các chuyến bay London - Bắc Kinh.

Tại Mỹ, Delta Airlines hoãn kế hoạch nối lại các chuyến bay giữa Thượng Hải và Los Angeles.

SCMP dẫn các ý kiến phân tích cho rằng, việc các hãng hàng không quốc tế cắt giảm số lượng chuyến bay tới Trung Quốc phản ánh hoạt động đi lại phục vụ kinh doanh suy giảm trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không Trung Quốc hiện có lợi thế lớn khi có thể bay qua Nga để đến châu Âu. Điều này giúp họ tiết kiệm từ 2 đến 3 giờ bay cùng khoản chi phí có thể tới hàng chục nghìn USD mỗi chuyến.

Trong khi đó, các hãng hàng không phương Tây đều bị "cấm cửa" khỏi không phận Nga do xung đột Ukraine. Điều này khiến khả năng cạnh tranh của họ giảm mạnh.

Trong bối cảnh như vậy, nhiều hãng hàng không Mỹ và châu Âu cũng đang cân nhắc việc triển khai máy bay ở các thị trường có lợi nhuận cao hơn.