Ý kiến - Phản hồi

Khách bộ hành “ngó lơ” cầu vượt bộ hành

Hạ Thị Hồng Hạnh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) 20/10/2024 - 14:41

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã đưa vào khai thác và sử dụng nhiều cầu vượt bộ hành nhằm phục vụ người dân qua đường an toàn, nhưng thực tế vẫn rất nhiều trường hợp khách bộ hành “ngó lơ”, không sử dụng cầu bộ hành khi qua đường... Hành vi này vô hình chung xem thường sự an toàn của bản thân và cả cộng đồng.

7.jpg
Người đi bộ "ngó lơ" cầu vượt Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Hồng Hạnh

Những cây cầu vượt đã quen thuộc với người đi bộ như: Cầu vượt Láng Hạ, Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa), cầu vượt Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy), cầu vượt gần Học viện An ninh nhân dân (quận Hà Đông), cầu vượt trước cổng Bệnh viện K (huyện Thanh Trì)... Đây là những cây cầu được cơ quan chức năng nghiên cứu kỹ lưỡng, đặt tại các nút giao thông, tuyến đường có mật độ người, phương tiện lưu thông lớn nên hiệu quả mang lại rất ý nghĩa, giúp cải thiện tình trạng ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Khá thuận tiện và an toàn, song cầu vẫn không được nhiều người đi bộ qua đường sử dụng.

Đơn cử, cầu đi bộ khu vực cổng Trường Đại học Quốc gia Hà Nội (đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy) - khu vực tập trung rất đông học sinh, sinh viên các trường đại học: Theo quan sát, trong khoảng thời gian 16h30-18h, thời điểm nhiều phương tiện lưu thông đông đúc và nguy hiểm, nhưng rất nhiều học sinh, sinh viên vẫn nườm nượp băng qua đường, dẫu cầu vượt ngay trước mặt.

9.jpg
Nhiều người băng qua dòng người và phương tiện đông đúc trên đường Xuân Thủy mà không sử dụng cầu đi bộ. Ảnh: Hồng Hạnh

Trong khi đó, cầu dành cho người đi bộ gần cổng Học viện An ninh nhân dân (đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông) không có nhiều người sử dụng khi qua đường, nhưng lại là nơi tập trung rất nhiều người trong giới trẻ ngồi chơi, ăn uống vặt trên cầu vào buổi tối và đêm muộn...

Thiết nghĩ, mỗi người nên tự điều chỉnh hành vi và tự giác chấp hành quy định pháp luật, để góp phần giảm thiểu ùn tắc, giảm số vụ tai nạn, đồng thời nhân lên nét đẹp và cùng góp phần xây dựng văn hóa giao thông.