Thế giới

Ông Prabowo Subianto nhậm chức Tổng thống Indonesia

Đỗ Quyên (TTXVN) 20/10/2024 - 13:50

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 20-10, ông Prabowo Subianto chính thức trở thành Tổng thống của Indonesia và ông Gibran Rakabuming Raka trở thành Phó Tổng thống.

Chú thích ảnh
Ông Prabowo Subianto tuyên thệ tại lễ nhậm chức.

Buổi lễ nhậm chức diễn ra tại Tòa nhà Nusantara, Khu phức hợp Nghị viện Senayan, Jakarta. Trên 30 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo cấp cao các nước đã tham dự buổi lễ quan trọng đánh dấu sự chuyển giao quyền lực lãnh đạo đất nước Indonesia.

Đoàn Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dẫn đầu tham dự buổi lễ.

Chú thích ảnh
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ nhậm chức Tổng thống Indonesia.

Sau tuyên bố của Chủ tịch Hội đồng Đại biểu Nhân dân (MPR) ông Ahmad Muzani, Tổng thống Prabowo Subianto và Phó Tổng thống Gibran Rakabuming Raka đã đọc lời tuyên thệ nhậm chức, khẳng định sẽ thực hiện các nghĩa vụ của Tổng thống và Phó Tổng thống một cách tốt nhất và công bằng nhất, bảo vệ Hiến pháp và thực thi pháp luật một cách trung thực nhất để phụng sự đất nước.

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông Prabowo cho biết Indonesia sẽ phải đối mặt với những thách thức và mối đe dọa trong tương lai, trong bối cảnh thế giới năng động và biến động không ngừng. Ông cho biết sẽ ưu tiên lợi ích của người dân, kể cả những người không bỏ phiếu cho ông. Ông Prabowo kêu gọi người dân đoàn kết vì một đất nước Indonesia tiên tiến; lưu ý lịch sử đất nước Indonesia đã phát triển từ chỗ khó khăn, nghèo nàn.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta không nên chỉ biết ước mơ về một Indonesia Vàng mà hãy cùng nhau hành động, cùng nhau biến giấc mơ phát triển thành hiện thực. Người dân Indonesia là một, đất nước Indonesia là một, cùng chung sức mạnh và tinh thần dân tộc".

Ông cam kết sự lãnh đạo của Chính phủ Indonesia “không phải vì bất cứ cá nhân hay nhóm người nào, mà tất cả đều phải hướng tới người dân, vì lợi lích cao nhất của đất nước”.

Indonesia đã triển khai khoảng 100.000 nhân viên cảnh sát và quân đội để đảm bảo an ninh tối đa cho dịp này, bao gồm cả các đơn vị bắn tỉa và các đơn vị chống bạo động, máy bay không người lái, máy bay trực thăng…

Ông Prabowo Subianto là một chính trị gia và cựu tướng quân đội. Sau khi rời quân đội, ông chuyển sang lĩnh vực kinh doanh và chính trị. Ông sinh năm 1951, trong một gia đình có truyền thống chính trị và quân sự: Ông nội là người sáng lập Ngân hàng Negara Indonesia và cha ông từng là bộ trưởng dưới thời các tổng thống Sukarno và Suharto.

Ông là người sáng lập và lãnh đạo đảng Công lý Thịnh vượng (Gerindra). Ông Prabowo đã tranh cử tổng thống 3 lần, vào các năm 2014, 2019, 2024 và cuối cùng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay với 58% số phiếu bầu.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh buổi lễ.

Ông Prabowo là người theo đuổi chính sách đối ngoại trung lập và cam kết duy trì mối quan hệ đối tác chiến lược với cả Trung Quốc và Mỹ. Ông được dự đoán là sẽ chủ động, thực dụng và táo bạo hơn trong hoạt động ngoại giao để theo đuổi lợi ích của Indonesia. Chiến dịch tranh cử của ông gây ấn tượng với các chương trình xã hội như cung cấp bữa ăn dinh dưỡng miễn phí cho học sinh và các biện pháp hỗ trợ nông dân.

Buổi lễ nhậm chức không chỉ đơn thuần là chính thức công nhận vị tổng thống thứ 8 của Indonesia mà còn là biểu tượng mạnh mẽ cho sự tiếp nối của nền dân chủ ở quốc gia này. Câu chuyện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo phúc lợi tốt hơn cho người dân vẫn là những thách thức lớn và không mới đối với tân Tổng thống của "quốc gia vạn đảo". Và người dân Indonesia đang đặt niềm hy vọng vào một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Dự kiến, danh sách Nội các mới của Indonesia sẽ được công bố vào tối cùng ngày.