Y tế

Trường Đại học Văn Lang khánh thành Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa

Tiến Khoa 19/10/2024 - 17:44

Ngày 19-10, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa (Medical Skills Training Center - MSC), đánh dấu một bước tiến mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong khối ngành khoa học sức khỏe tại Việt Nam.

vlu_1582.jpg

Lễ khánh thành có sự tham dự của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực huấn luyện mô phỏng lâm sàng từ các tổ chức giáo dục uy tín trong và ngoài nước. Đặc biệt, có TS. Pie Bartholomeus - chuyên viên SkillsLab đến từ Maastricht, Hà Lan, người đã góp phần đưa mô hình Skillslab về các trường đại học Việt Nam; GS.TS.BS. Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng Trường Đại học Y dược thành phố Cần Thơ; ThS.BS. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Trung tâm Huấn luyện nâng cao mô phỏng lâm sàng, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh; bà Bùi Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn Lang; PGS.TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng nhà trường và ThS.BS.CKII. Lê Trung Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa.

Trung tâm MSC tại Trường Đại học Văn Lang được trang bị công nghệ y tế tiên tiến, từ phòng mô phỏng đến thiết bị chẩn đoán, không chỉ cung cấp nền tảng thực hành, mà còn tổ chức các chương trình đào tạo, workshops và hội thảo chuyên môn. Điều này giúp sinh viên liên tục cập nhật kiến thức và kỹ năng mới, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định cam kết của trường trong việc chuẩn bị nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

img_4893.jpeg

Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa có diện tích 1.063m², trang bị hơn 370 mô hình thực hành y khoa thuộc 112 loại và 8 nhóm chuyên khoa, cùng hệ thống nghe nhìn và các thiết bị mô hình mô phỏng lâm sàng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế, với kinh phí đầu tư lên đến hàng triệu đô la. Phương tiện đào tạo đa dạng, cho phép sinh viên luyện tập các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao, trong một môi trường thực hành giống như bệnh viện thực tế.

Ngoài ra, trung tâm cũng trang bị nhiều loại phòng huấn luyện khác nhau như phòng nhóm, phòng tự học và phòng mô phỏng cấp cứu, tất cả đều đáp ứng đầy đủ nhu cầu đào tạo y khoa hiện đại.

Phương pháp “giáo dục hướng về người học” và “học dựa trên vấn đề” là nền tảng giảng dạy chính tại trung tâm, được bổ trợ bởi hình thức đánh giá tiến trình Formative OSCE, một tiêu chuẩn vàng trong giáo dục y khoa. Điều này không những thúc đẩy sinh viên liên tục cải thiện kỹ năng y khoa, nâng cao năng lực nghề nghiệp mà còn đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Thông qua việc hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình học tập và hành nghề, trung tâm không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, mà còn thể hiện cam kết của Trường Đại học Văn Lang trong việc đào tạo nguồn nhân lực y tế chuyên nghiệp, có trách nhiệm với cộng đồng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của ngành Y tế hiện đại.

Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa không chỉ là cơ sở đào tạo chuyên sâu, chuẩn hóa các thao tác và kỹ năng chuyên ngành cho học viên sau đại học, mà còn nổi bật với vai trò là trung tâm nghiên cứu hàng đầu về hiệu quả giáo dục y khoa.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, trung tâm này đang chủ trì các dự án nghiên cứu và tổ chức các khóa huấn luyện liên ngành trong khối sức khỏe và các lĩnh vực chuyên môn khác, đóng góp vào sự tiến bộ chung của ngành.

img_4894.jpeg

Với việc khánh thành Trung tâm Huấn luyện kỹ năng y khoa mới, Trường Đại học Văn Lang không chỉ tái khẳng định cam kết nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực hành y khoa của sinh viên trên các trang thiết bị hiện đại nhất. Đồng thời, trường tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào khối ngành sức khỏe bằng cách phát triển mô hình bệnh viện - trường học, các phòng khám đa khoa, phòng thí nghiệm, vườn dược liệu và hệ thống phòng thực hành cũng như LABO, cùng các khu mô phỏng lâm sàng hàng đầu Đông Nam Á, nhằm nâng cao trải nghiệm học tập và nghiên cứu của sinh viên.

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của ngành y khoa, Trường Đại học Văn Lang không ngừng đầu tư mạnh mẽ và thực chất cho đào tạo liên ngành y khoa theo phương pháp hiện đại, đối sánh với tiêu chuẩn của thế giới; thông qua đó, từng bước tiến tới đánh giá chuẩn năng lực y khoa của Văn Lang thông qua kiểm định quốc tế.