Thế giới

Còn nhiều ý kiến về việc mời Ukraine gia nhập NATO, Nga gợi ý Saudi Arabia là địa điểm cho hoà đàm

Kim Phượng 19/10/2024 08:30

Các nước trong tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần thảo luận về các điều kiện để Ukraine nhận được lời mời gia nhập liên minh nhằm đáp lại "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Volodymyr Zelensky, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết ngày 18-10.

ha-lan.png
Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters. Ảnh: Reuters

Tuần này, Tổng thống Zelensky đã trình bày kế hoạch 5 điểm lần đầu tiên trước công chúng, trong đó, kêu gọi NATO ngay lập tức mời Ukraine tham gia liên minh.

NATO đã tuyên bố rằng, Kiev sẽ trở thành thành viên của liên minh trong tương lai nhưng cũng nói rằng Ukraine không thể tham gia khi đang có chiến tranh, vì điều đó có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

Các nhà lãnh đạo trong liên minh cho đến nay vẫn tránh đưa ra phản hồi trực tiếp trước lời kêu gọi của ông Zelensky.

Theo ông Brekelmans, có "nhiều ý kiến ​​rất khác nhau" trong liên minh về vấn đề này. Để đạt được sự đồng thuận cần thiết, các đồng minh sẽ phải thống nhất các tiêu chí rõ ràng mà Ukraine cần đáp ứng để nhận được lời mời và các tiêu chí khác cần thiết để sau này trở thành thành viên.

"Nếu không có sự rõ ràng ngay từ đầu, tôi không nghĩ 32 đồng minh sẽ đồng ý chấp thuận lời mời", ông nói với các phóng viên sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, Bỉ.

Khi được hỏi Ukraine có thể cần đáp ứng những điều kiện nào, ông Brekelmans đã đề cập việc chống tham nhũng. "Nếu bạn muốn hiện đại hóa lực lượng vũ trang Ukraine và có sự tham gia của các quốc gia khác, thì tôi cho rằng bạn cũng muốn đánh giá những tiến bộ mà người Ukraine đạt được trên phương diện đó", ông nói.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn của hãng tin Arab News, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Saudi Arabia sẽ là địa điểm có thể chấp nhận được cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, nhưng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine có dỡ bỏ lệnh cấm giao dịch với Nga hay không.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Mátxcơva trước Hội nghị thượng đỉnh BRICS, ông Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng đối thoại với Kiev nhưng chỉ trên cơ sở những gì đã được nhất trí trước đó trong cuộc đàm phán Istanbul năm 2022.

Ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với Quốc vương Salman và “mối quan hệ cá nhân bền chặt” với Thái tử Mohammed bin Salman, Tổng thống Nga tin rằng, những nỗ lực làm trung gian của Saudi Arabia là chân thành.