Bất động sản

Nguồn cung khan hiếm, giá biệt thự, nhà liền kề tăng

Bảo Hân 19/10/2024 06:33

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nhận định, kết thúc quý III-2024, giá bán biệt thự, nhà liền kề trong dự án đều có xu hướng tăng so với quý trước. Số liệu phân tích của các đơn vị tư vấn bất động sản cũng cho thấy, giá bán tại một số dự án, khu vực tăng khá cao. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, phân khúc nhà này sẽ còn tiếp tục biến động giá do nguồn cung khan hiếm.

nha-dat.jpg
At4 Một khu nhà liền kề tại xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh). Ảnh: Quang Thái

Nhiều căn biệt thự tăng giá đột biến

Từ đầu tháng 10-2024 đến nay, trên một số trang mua bán bất động sản trực tuyến, quỹ biệt thự, nhà liền kề thuộc một dự án tại huyện Đông Anh được đánh giá là “siêu hiếm”, có mức giá tăng đáng kể. Để sở hữu căn có diện tích mặt sàn trên 80m², diện tích xây dựng khoảng 300m², 5 tầng, khách hàng phải chi trả mức giá từ 22 tỷ đồng trở lên. Căn “vip” nhất, với diện tích đất đẹp 90m2 được rao bán 25 tỷ đồng. Ở các lựa chọn diện tích nhỏ hơn, 63m2 đất, diện tích xây dựng khoảng 250m2, 5 tầng, giá cũng trên 16 tỷ đồng.

Số liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, khu vực có nhiều nhà biệt thự, liền kề mua bán thuộc các quận, huyện như: Hà Đông, Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Long Biên, Hoàng Mai. Trong đó, khu vực quận Nam Từ Liêm có mức giá từ 97 đến 362 triệu đồng/m²; khu vực quận Hà Đông có giá từ 119 đến 422 triệu đồng/m²; khu vực huyện Hoài Đức dao động trong khoảng từ 63 đến 244 triệu đồng/m²; còn khu vực quận Hoàng Mai từ 150 đến 411 triệu đồng/m²... Ở phân khúc biệt thự tại các dự án đã được định hình tên tuổi, hướng đến những khách hàng có nhu cầu hưởng thụ cuộc sống “đẳng cấp”, giá bán tùy thuộc vào diện tích và vị trí của từng căn. Đáng lưu ý, trên sàn giao dịch đã xuất hiện căn đặc biệt, nằm ở lô góc, sát mặt hồ, có diện tích trên 300m2, thuộc một dự án trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, được rao bán với giá 435 tỷ đồng, tức trên 1,4 tỷ đồng/m2. Mức giá trên 1,14 tỷ đồng/m2 cũng đang được rao bán với một căn biệt thự khác tại dự án này, với vị trí sát mặt hồ, dù không nằm ở lô góc. Trong khi đó, tại một số khu đô thị trên địa bàn quận Tây Hồ, các căn biệt thự đơn lập có diện tích trên 340m2 được rao bán với giá bán 500-600 triệu đồng/m2. Các biệt thự này đều ở vị trí gần hồ điều hòa, phía sau tiếp giáp công viên nội khu.

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, giá bán bình quân của một số dự án biệt thự, nhà liền kề trong quý III-2024 biến động tăng so với quý II-2024, dao động từ 7% đến 10% theo từng dự án và khu vực. Còn báo cáo tổng quan thị trường của Savills (đơn vị tư vấn bất động sản) cũng cho thấy, giá bán biệt thự và nhà liền kề thứ cấp tăng và cao hơn giá sơ cấp. Giá thứ cấp của biệt thự tăng 3% so với quý II-2024, cao hơn 13% so với giá sơ cấp, đạt 169 triệu đồng/m2 đất. Nhà liền kề tăng 4%, đạt 187 triệu đồng/m2 đất, cao hơn 20% so với giá sơ cấp.

Nguồn cung mới tăng, giá khó giảm

Nguyên nhân dẫn tới giá biệt thự, nhà liền kề tăng mạnh trong thời gian qua được các chuyên gia lý giải do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu của khách hàng ngày càng cao. Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội Nguyễn Thế Điệp cho hay, mức tăng giá không chỉ đến từ các dự án mới mà còn ở các dự án đã bỏ không nhiều năm. Bên cạnh đó, theo các quy định mới từ các luật liên quan, giá đền bù đất sẽ theo thị trường, do đó giá sơ cấp có thể đẩy lên rất cao. Ngoài ra, quy định thông thoáng hơn về quyền sở hữu nhà đất đối với Việt kiều được kỳ vọng sẽ thu hút lượng kiều hối lớn, thúc đẩy nhu cầu tăng cao. Do đó, giá bán nhà liền kề, biệt thự sẽ trụ vững ở mức đã tăng cao.

Sự cải thiện rõ ràng về nguồn cung, đặc biệt từ các đại dự án mới sẽ tiếp tục đem đến dấu hiệu khả quan cho thị trường biệt thự, nhà liền kề. Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell đánh giá, sự tăng trưởng về nguồn cung chính là nhân tố mang lại những dấu hiệu phục hồi rõ nét. Quý III-2024, chỉ riêng 3 dự án tại huyện Mê Linh, Thường Tín và quận Hà Đông, nguồn cung mới có thêm 176 căn biệt thự, nhà liền kề, tăng 38% so với quý II-2024.

Tổng nguồn cung sơ cấp trên thị trường Hà Nội đạt 673 căn từ 15 dự án, tăng 11% theo quý. Đáng chú ý, biệt thự, nhà liền kề là loại hình chiếm ưu thế, mỗi loại chiếm 38% nguồn cung sơ cấp. Không chỉ tăng về nguồn cung, số lượng giao dịch biệt thự, nhà liền kề trong quý III-2024 cũng tăng mạnh, đạt 326 căn (tăng 194% so với quý II và 223% so với cùng kỳ năm 2023).

“Năm 2024 dường như chấm dứt chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở gắn liền với đất tại Hà Nội. Trong 9 tháng năm 2024, tổng nguồn cung đạt hơn 3.500 căn, là mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Dự kiến từ nay tới cuối năm 2024, nguồn cung mới sẽ có thêm gần 5.000 căn mở bán, chủ yếu đến từ các dự án ở phía Tây và phía Đông Hà Nội. Sức mua khả quan, kết hợp với các dự án chất lượng được phát triển bởi những chủ đầu tư có kinh nghiệm sẽ là tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ của thị trường trong 1-2 năm tới”, Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội Nguyễn Hoài An nhận định.

Tổng hợp nhận định của nhiều chuyên gia cho thấy, phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ còn tiếp tục biến động giá trong thời gian tới, đặc biệt là những dự án có vị trí đắc địa tại các quận nội đô khi nguồn cung tại khu vực trung tâm đã trở nên khan hiếm. Các dự án mới tại khu vực ngoại thành sẽ nối tiếp về nguồn cung mới với giá bán có thể tăng nhưng ở mức nhẹ, giúp thị trường tiếp đà phục hồi, khởi sắc.