Góc nhìn

Đại đoàn kết - nguồn sức mạnh vô song

Quỳnh Anh 19/10/2024 - 06:20

Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu, là cội nguồn sức mạnh của dân tộc ta, được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử, trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, với những giá trị, triết lý đạo đức và nhân sinh cao đẹp: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”, “Lá lành đùm lá rách”…

Đoàn kết có vai trò rất quan trọng. Không một dân tộc, đất nước nào tồn tại, phát triển được nếu thiếu sự đoàn kết. Ông cha ta đúc kết: “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết”, "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Lịch sử mấy nghìn năm của dân tộc ta đã chứng minh truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng đều kết thành sức mạnh vô song đưa đất nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, lập nên những kỳ tích vẻ vang.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Những thành tựu này là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, của sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc trở thành đường lối chiến lược cách mạng Việt Nam, là động lực và nguồn lực to lớn, nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nền tảng vững chắc của đại đoàn kết toàn dân tộc là liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức do Đảng lãnh đạo; là mối quan hệ bền chặt giữa Đảng và nhân dân; là đoàn kết trong Đảng, đoàn kết giữa các giai tầng xã hội, giữa cộng đồng các dân tộc Việt Nam, giữa đồng bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữa người Việt Nam ở trong và ngoài nước... Đường lối chiến lược này đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, sức mạnh nội sinh của dân tộc; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, đưa đất nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

Đoàn kết thống nhất là vấn đề sống còn của cách mạng. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc là điều kiện quan trọng, tiên quyết góp phần xây dựng và phát triển đất nước bền vững. Trên tinh thần này, phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nhấn mạnh: “Hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định mục tiêu: Đến năm 2025, là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Mục tiêu này chỉ có thể được hiện thực hóa bằng sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do đó, chúng ta cần tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, hệ thống chính trị và nhân dân về vị trí, tầm quan trọng của phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân về xây dựng khối đại đoàn kết và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc...

Với vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần làm tốt vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên đoàn kết các giai tầng, các cá nhân tiêu biểu, phát huy cao độ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, khơi dậy tiềm năng to lớn của giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và người lao động, bảo đảm thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Dưới sự lãnh đạo bản lĩnh, trí tuệ của Đảng, nguồn sức mạnh vô song - đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy, chúng ta có đầy đủ cơ sở để vững tin sẽ sớm hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.