Công nghệ

Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung

Nguyễn Phúc 17/10/2024 - 07:16

Để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập và nâng cao trình độ của bạn đọc, Nhà Xuất bản Khoa học và kỹ thuật vừa cho ra mắt cuốn “Từ điển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Việt - Anh - Trung” (tập 1) của tác giả Lý Kiến Nam và Lý Chí Cường.

Cuốn từ điển dày hơn 500 trang, khổ lớn, đối chiếu 3 thứ tiếng Việt - Anh - Trung, trong đó lấy tiếng Việt gốc để tra cứu thuật ngữ tiếng Anh ra tiếng Trung và ngược lại. Cuốn từ điển bao gồm hơn 8.000 thuật ngữ, được chia thành 8 lĩnh vực chính: Cơ khí, luyện kim, kiến trúc và xây dựng, công nghệ và sản xuất, đổi mới sáng tạo, thiết bị sản xuất, vật lý, hóa học.

Tác phẩm được biên soạn trong 4 năm, bổ sung thêm nhiều từ ngữ về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao tri thức và phát triển khoa học và công nghệ tại Việt Nam. Đây không chỉ là tài liệu tham khảo mà còn là cầu nối khoa học, văn hóa giữa 3 ngôn ngữ Việt - Anh - Trung.

Ông Lý Kiến Nam, chủ biên tác phẩm cho biết, các thuật ngữ được giải thích rõ ràng, hỗ trợ cho các nhà khoa học, kỹ sư và sinh viên trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Cuốn từ điển giúp tiếp cận các khái niệm tiên tiến từ lĩnh vực công nghệ cao như: Trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, dữ liệu lớn (Big Data) và tự động hóa thông minh.

Đây không chỉ là công cụ tra cứu mà còn cung cấp khái niệm thuật ngữ quan trọng về đổi mới sáng tạo, giúp thúc đẩy tư duy sáng tạo trong các doanh nghiệp, viện nghiên cứu và cơ quan quản lý. Với việc đối chiếu 3 ngôn ngữ, không chỉ giúp người dùng hiểu rõ các thuật ngữ kỹ thuật mà còn hỗ trợ giao tiếp, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và thương mại quốc tế.