Điểm nóng

Mỹ công bố gói viện trợ an ninh trị giá 425 triệu USD cho Ukraine

Kim Phượng 17/10/2024 - 07:09

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản viện trợ an ninh mới trị giá 425 triệu USD cho Ukraine trong cuộc điện đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 16-10, theo Kyiv Independent.

kiev.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Nhà Trắng ở Washington, Mỹ. Ảnh: Getty

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm sau khi Tổng thống Mỹ hủy các chuyến công du nước ngoài để giải quyết hậu quả của các cơn bão liên tiếp ở trong nước.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết gói hỗ trợ mới sẽ bao gồm "năng lực phòng không bổ sung, xe bọc thép và đạn dược quan trọng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Ukraine " .

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Tổng thống Zelensky bày tỏ cảm ơn Mỹ về gói hỗ trợ mới và cho biết có cả "vũ khí tầm xa". Ông không nêu rõ đó là loại vũ khí nào và không đề cập đến cuộc tranh luận đang diễn ra về việc có cho phép sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công tầm xa vào Nga hay không.

Cùng ngày, các nhà lập pháp Ukraine đã phản ứng về kế hoạch chiến thắng mà Tổng thống Zelensky trình bày trước Quốc hội.

Một số nhà lập pháp chỉ trích nó là quá mơ hồ và phụ thuộc quá nhiều vào các đối tác quốc tế trong khi bỏ qua các vấn đề trong nước, chẳng hạn như cải cách dân chủ và chống tham nhũng mà họ cho là chìa khóa thành công của Ukraine và quan trọng trong việc đạt được tư cách thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Kế hoạch chiến thắng bao gồm 5 điểm: Lời mời gia nhập NATO, khía cạnh phòng thủ, răn đe phi hạt nhân chống lại cuộc tấn công của Nga, khía cạnh kinh tế và kiến ​​trúc an ninh hậu chiến.

Ông Zelensky đã trình bày kế hoạch này với các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Đức, Pháp và Italia trong nỗ lực thu hút sự ủng hộ trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra đầu tháng 11.

Ngày 16-10, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sẵn sàng thảo luận về giải pháp hòa bình cho Ukraine với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu tại Bundestag, Thủ tướng Đức ủng hộ việc tổ chức một hội nghị hòa bình về Ukraine với sự tham gia của Nga. Đồng thời, ông Olaf Scholz chỉ ra rằng có những nguyên tắc rõ ràng trong các nỗ lực hòa bình, đặc biệt là không thể đưa ra mọi quyết định có thể "sau lưng Ukraine và không có sự phối hợp với các đối tác".

Trước đó, tờ Die Zeit trích dẫn các nguồn tin chính thức thông báo rằng Thủ tướng Olaf Scholz đang có kế hoạch liên lạc với Tổng thống Vladimir Putin trước hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ được tổ chức tại Brazil vào tháng 11.