Thế giới

Lo ngại gia tăng trước lệnh cấm mạng xã hội của Australia

Theo Lao Động 16/10/2024 - 11:07

Việc chính phủ Australia lên kế hoạch cấm mạng xã hội đang gây lo ngại lớn cho thanh, thiếu niên, đặc biệt là những người thuộc cộng đồng thiểu số.

Chính phủ Australia đang lên kế hoạch để giảm thiểu tình trạng nghiện mạng xã hội bằng cách ngắt kết nối người dùng trẻ. Dù lệnh cấm chưa được ban hành thành luật và vẫn thiếu nhiều chi tiết quan trọng - chẳng hạn như độ tuổi nào và nền tảng nào sẽ bị ảnh hưởng, bước đầu tiên của chính phủ là thử nghiệm việc xác minh độ tuổi.

Theo khảo sát, khoảng 97% thanh, thiếu niên Australia sử dụng mạng xã hội trên trung bình 4 nền tảng, khiến họ trở thành một trong những nhóm thanh, thiếu niên kết nối nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, gần hai phần ba phụ huynh ở Australia lo ngại về việc con cái họ sử dụng mạng xã hội, theo một khảo sát năm 2024 của tổ chức ReachOut.

Các nhà hoạt động vì thanh, thiếu niên cảnh báo rằng, lệnh cấm này có thể sẽ khiến các mối liên hệ xã hội của thanh, thiếu niên dễ bị tổn thương, bị gián đoạn và thay vào đó kêu gọi các nền tảng công nghệ thực thi tốt hơn việc đảm bảo tương tác an toàn.

Bà Amelia Johns, phó giáo sư truyền thông kỹ thuật số tại Đại học Công nghệ Sydney, cho biết: “Lệnh cấm này gần như đi ngược lại với những gì chúng tôi khuyến nghị”.

Bà Johns đã nghiên cứu việc sử dụng mạng xã hội của thanh, thiếu niên trong thời gian phong tỏa do Covid-19. “Mọi người đang sống trên mạng xã hội. Với nhiều người trẻ, từ bỏ mạng xã hội không phải là một lựa chọn, và tôi lo lắng về hậu quả đối với sức khỏe tâm thần nếu có lệnh cấm toàn diện", bà Johns cho biết thêm.

Hiện chưa có quốc gia nào triển khai lệnh cấm mạng xã hội dựa trên độ tuổi. Pháp và Anh đã thử nghiệm xác minh độ tuổi nhưng chưa thực hiện lệnh cấm, trong khi một số bang của Mỹ yêu cầu xác minh độ tuổi để truy cập nội dung bị hạn chế.

Lệnh cấm của Australia dự kiến được ban hành vào cuối năm nay. Mặc dù chưa có giới hạn độ tuổi thấp nhất được đề xuất, các quan chức đã gợi ý độ tuổi khoảng 14 đến 16.

Ben Kioko, một thanh niên 14 tuổi từ Sydney, tự nhận là một phần của cộng đồng LGBTQIA+ và mắc chứng tự kỷ, chia sẻ: “Nếu tôi mất mạng xã hội, tôi sẽ cảm thấy bị cô lập hơn rất nhiều”. Cậu bé cho biết thêm rằng, điều này có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần như lo âu và trầm cảm của mình.

Thủ tướng Anthony Albanese là người ủng hộ mạnh mẽ lệnh cấm. "Phụ huynh muốn con cái họ rời xa điện thoại và ra sân chơi, và tôi cũng vậy" - ông phát biểu vào tháng 9.

Meta, công ty sở hữu Facebook và Instagram, từ chối bình luận nhưng cho biết, họ ủng hộ việc bảo vệ người dùng trẻ khỏi nội dung có hại và tương tác không an toàn.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc ngăn cản thanh, thiếu niên tiếp cận mạng xã hội bằng cách xác minh độ tuổi sẽ khó thành công, vì nhiều thanh niên biết cách sử dụng các công cụ như mạng riêng ảo (VPN) để vượt qua các rào cản kiểm soát.