Xã hội

Hôm nay (16-10), Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024: Tạo giá đỡ an sinh bền vững

Nguyên Hoa 16/10/2024 - 06:28

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm, UBND thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đều tổ chức phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội để có thêm nguồn lực thực hiện.

Hoạt động nhằm kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân Thủ đô phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay giúp đỡ người nghèo và tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố.

thach-that.jpg
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Thạch Thất trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Ngô Văn Huề (xã Bình Yên).

Giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 bắt đầu từ ngày 17-10 đến 18-11. Tại buổi lễ diễn ra tối nay (16-10), Ban tổ chức sẽ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội; công bố hoàn thành 714 nhà Đại đoàn kết, hoàn thành Chương trình xóa nhà ở xuống cấp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố năm 2024; tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Phạm Anh Tuấn cho biết, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2024 sẽ là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân thể hiện tinh thần "tương thân, tương ái”, bằng những hành động thiết thực, cụ thể chia sẻ, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chung tay thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; trao sinh kế, tạo giá đỡ an sinh, giúp người nghèo có cơ hội thay đổi cuộc đời và có cuộc sống tốt hơn. Đây cũng chính là hành động thiết thực, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025”.

Theo số liệu của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp của thành phố vận động được gần 116 tỷ đồng. Trong đó, quỹ cấp thành phố vận động được hơn 42,9 tỷ đồng, quỹ cấp huyện và cơ sở hơn 72,9 tỷ đồng. Nhiều quận, huyện, thị xã đã triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” sớm và thu được kết quả khá cao, như: Đông Anh vận động được 5,7 tỷ đồng; Long Biên 4,8 tỷ đồng; Ba Vì 4,5 tỷ đồng… Từ nguồn vận động được, năm 2023 Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã chi 103,6 tỷ đồng để giúp đỡ các hộ nghèo.

Tiếp tục kết nối những tấm lòng vàng

Trong thời gian qua, từ nguồn quỹ ủng hộ, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố đã kịp thời được hỗ trợ, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Là một trong những hộ cận nghèo được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, ông Ngô Văn Huề (ở thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất) không giấu nổi xúc động cho biết: “Đây là nguồn động viên to lớn để gia đình an tâm lao động, vươn lên trong cuộc sống”. Nhà Đại đoàn kết của gia đình ông Ngô Văn Huề có diện tích hơn 100m2, tổng kinh phí xây dựng là 196 triệu đồng. Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” thành phố 30 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” của huyện 20 triệu đồng; Ban Công tác mặt trận, các đoàn thể thôn Vân Lôi, anh em họ hàng hỗ trợ gia đình 46 triệu đồng và hàng trăm ngày công.

Mới đây, tại quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi bão số 3 đi qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Nam Từ Liêm đã kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng quà 2 gia đình trên địa bàn quận bị ảnh hưởng bởi bão. Trong đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” quận Nam Từ Liêm hỗ trợ 5 triệu đồng; Ban Vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” quận hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ. Nhận được sự động viên và hỗ trợ thiết thực, bà Viết Thị Thìn (ở tổ dân phố số 4, phường Xuân Phương) bày tỏ: “Bản thân tôi bị ung thư tuyến giáp, chồng là thương binh. Bão số 3 đã làm ngôi nhà cấp bốn xây dựng từ năm 1989 của gia đình tôi hỏng mái, gây dột. Nhận được sự quan tâm đặc biệt này của quận, gia đình chúng tôi rất xúc động”.

Khánh thành nhà Đại đoàn kết đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), gia đình bà Nhân Thị Vế (hộ cận nghèo ở đội 9, thôn Ngọc Hồi, xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì) càng vui hơn. Bà Vế sinh năm 1948, sức khỏe yếu, không có thu nhập, chồng bị bệnh, sống cùng 2 cháu nội. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà 40m2 được hoàn thành kín trên, bền dưới, bên trong có hệ thống chống nóng, tổng giá trị 87 triệu đồng. Trong đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện hỗ trợ 30 triệu đồng; Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” xã hỗ trợ 8 triệu đồng, số tiền còn lại do dòng họ giúp đỡ.

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội do UBND thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố tổ chức hằng năm sẽ là dịp kết nối những tấm lòng vàng, chung sức hỗ trợ các hộ cận nghèo kịp thời, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm nay, Ban tổ chức kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay góp sức cùng cộng đồng lan tỏa những hành động đẹp, việc làm thiện nguyện, tích cực tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp năm 2024. Đây là hành động thiết thực giúp thành phố có thêm nguồn lực chăm lo tốt hơn cho người nghèo và tô thắm nghĩa cử cao đẹp, truyền thống đoàn kết, cùng chung tay xây dựng một Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, một Hà Nội nghĩa tình.