Công nghệ

Tiêu thụ máy tính Apple giảm mạnh giữa thị trường khởi sắc

Hoàng Linh 15/10/2024 - 19:37

Giữa thị trường máy tính cá nhân khởi sắc mạnh mẽ, Apple chứng kiến doanh số các dòng máy Mac giảm đáng kể trong quý vừa qua, với kết quả kinh doanh nhóm sản phẩm này ở mức thấp hiếm thấy.

m3_1.jpg
Các dòng máy tính Mac sắp chuyển sang thế hệ mới. Ảnh: AppleInsider.

Cụ thể, hãng phân tích thị trường Canalys cho biết, Apple đã tiêu thụ 5,1 triệu máy tính Mac trong quý III-2024, mức này thấp hơn khoảng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái (khoảng 6,1 triệu máy).

Lượng bán giảm cũng dẫn tới thị phần máy tính Mac suy giảm. Hiện, hãng công nghệ Mỹ chỉ còn giữ 7,7% thị phần trên thị trường máy tính cá nhân, thấp hơn đáng kể con số 9,5% trong cùng kỳ năm ngoái.

Theo giới phân tích, lượng máy tính Apple bán ra suy giảm mạnh một phần do yếu tố tâm lý tiêu dùng. Trong suốt những tuần qua, nhiều người đã cố gắng chờ đợi thế hệ máy mới với nền tảng phần cứng dựa trên bộ xử lý M4 (dự kiến ra mắt cuối tháng 10-2024).

Thực trạng doanh số nêu trên đặt Apple ở cuối bảng danh sách 5 nhà sản xuất máy tính cá nhân hàng đầu trên toàn thế giới. Trong đó, Lenovo nắm giữ vị trí số 1 với mức tăng trưởng hàng năm là 2,8%, với lượng máy bán ra trong quý III-2024 đạt gần 16,5 triệu chiếc (chiếm giữ 24,8% thị phần, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023).

HP đứng thứ hai với mức tăng trưởng 0,4%, với 13,6 triệu chiếc máy tính xuất xưởng. Dell ở vị trí thứ tư với 9,85 triệu máy bán ra, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một “hiện tượng lạ” là ASUS. Mặc dù bán được ít hơn các nhà sản xuất máy tính cá nhân khác, ASUS tăng trưởng tới 15,8% trong quý vừa qua nhờ 5,5 triệu máy tính tới tay người tiêu dùng. Thành tích này cũng đẩy thị phần của hãng công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) lên 8,3%.

Trước diễn biến thị trường trong quý III-2024, các chuyên gia cho rằng, mặc dù mức tăng trưởng còn khiêm tốn, nhưng cho thấy đà phục hồi ổn định và nhiều triển vọng, có thể tăng tốc trong những quý tới.

Theo nhà phân tích Ishan Dutt của Canalys, động lực chính của thị trường sẽ là nhu cầu nâng cấp từ các doanh nghiệp lên Windows 11 để né các chi phí hỗ trợ mở rộng – khoản phí mà họ sẽ phải trả nếu tiếp tục gắn bó với Windows 10.

core-ultra-200-hero-1536x799-1.jpg
Thế hệ vi xử lý mới từ Intel, AMD và Qualcomm được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu mua sắm máy tính cá nhân. Ảnh: Intel.

Cùng với đó, thị trường tiêu dùng phổ thông được dự báo sẽ duy trì doanh số cao trong suốt thời gian còn lại của năm nay, với hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đều kinh doanh thuận lợi.

Việc Intel, AMD và Qualcomm thúc đẩy phổ biến thế hệ máy tính tích hợp các chức năng trí tuệ nhân tạo mới cũng được kỳ vọng sẽ thuyết phục người tiêu dùng “lên đời”. Trong tiến trình này, kỳ nghỉ lễ năm 2024 dự kiến “thổi” sinh khí vào thị trường máy tính cá nhân, nhờ hàng loạt hoạt động khuyến mãi sôi động.