Sách

Làm sống lại những bài đồng dao cho trẻ em qua cuốn sách “Về quê”

Nguyễn Phương Thảo 15/10/2024 - 16:49

Cuốn sách “Về quê” trong bộ sách “Khúc đồng dao của bé” của nhạc sĩ Phạm Tuyên và con gái ông - nhà báo Phạm Hồng Tuyến đã đưa những bài đồng dao đến gần hơn với trẻ em.

img_8816.jpeg
Nhà báo Phạm Hồng Tuyến chia sẻ về cuốn đồng dao “Về quê”. Ảnh: P.T

Trong không khí kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 15-10, Nhà Xuất bản Đại học Sư phạm phối hợp cùng Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành tổ chức giới thiệu và ra mắt tập sách “Về quê” trong bộ sách “Khúc đồng dao của bé”.

Đây là bộ sách của nhạc sĩ Phạm Tuyên và con gái ông - nhà báo Phạm Hồng Tuyến, gồm 5 tập với chủ đề “Vui cùng khúc đồng dao của bé”.

Tập sách “Về quê” là cuốn đầu tiên trong bộ sách 5 tập có tựa đề “Khúc đồng dao của bé”. Cuốn sách gồm các bài đồng dao đã quen thuộc với nhiều thế hệ trẻ thơ được nhạc sĩ Phạm Tuyên phổ nhạc như: Mau mau tỉnh dậy, Thương con ba ba, Rềnh rềnh ràng ràng, Con cò đi đón cơn mưa, Bà còng đi chợ, Cái bống là cái bống bình, Gánh gánh gồng gồng, Bầu và bí...

img_8817.jpeg
Cuốn sách “Về quê” nắm trong bộ sách 5 cuốn “Khúc đồng dao của bé”. Ảnh: P.T

Điểm đặc biệt nữa là cuốn sách có sự kết hợp giữa sách giấy và sách nói. Ở đầu mỗi câu chuyện và trong các bài nhạc đều có mã QR. Độc giả sẽ có những trải nghiệm nghe đọc truyện với giọng đọc vô cùng diễn cảm và lắc lư theo các điệu nhạc khi quét các mã QR đó.

Tại buổi gặp mặt với các em nhỏ của Trường Tiểu học Thực hành Nguyễn Tất Thành, nhà báo Phạm Hồng Tuyến đã chia sẻ cảm xúc và những trải nghiệm trong quá trình thực hiện tập sách này. Với tình yêu dành cho trẻ em cùng ước mong hiện thực hóa kho tàng đồng dao đã được phổ nhạc của nhạc sĩ Phạm Tuyên, bà đã biên soạn cuốn sách với hy vọng đưa đồng dao đến gần hơn với thiếu nhi.

“Trẻ em ngày nay đang tiếp nhận rất nhiều nguồn thông tin khác nhau trong cả sách báo lẫn internet. Đồng dao với cách thể hiện gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc sẽ giúp trẻ em giữ được tư duy trong sáng, hồn nhiên. Đây là kho tàng quý giá của cha ông để lại với những bài học bổ ích giáo dục nhân cách trẻ thơ”, bà Hồng Tuyến chia sẻ.