Nông nghiệp - Nông thôn

Phú Xuyên hướng tới mục tiêu trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô

Bạch Thanh 14/10/2024 - 13:07

Trong suốt 70 năm qua, huyện Phú Xuyên luôn đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội.

Với truyền thống anh dũng, kiên cường và tinh thần đổi mới, sáng tạo, huyện Phú Xuyên tiếp tục phát triển nhanh, bền vững và trở thành đô thị vệ tinh của Hà Nội trong tương lai không xa.

phu-xuyen-4.jpg
Làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên ngày càng phát triển.

Nhiều hoạt động kỷ niệm

Không khí của những ngày mùa thu lịch sử đang rộn ràng khắp thôn xóm, làng quê của huyện Phú Xuyên. Từ nhiều ngày qua, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 - 30/7/2024) và hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), huyện Phú Xuyên đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm và lòng tự hào dân tộc, tạo không khí phấn khởi trong toàn thể nhân dân.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Xuyên Vũ Quốc Anh, trên cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo của thành phố và Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng, các xã, thị trấn triển khai hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền. Đến nay, huyện đã xây dựng và phát sóng 26 chương trình phát thanh trên Đài Truyền thanh huyện với thời lượng từ 15 đến 20 phút mỗi chương trình; đăng tải 150 tin, bài, cụm ảnh và các văn bản liên quan trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Công tác tuyên truyền trực quan cũng được chú trọng với việc treo hàng chục nghìn lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc, cờ phướn, khẩu hiệu... và sử dụng 2 màn hình LED tại các điểm công cộng.

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức phong phú và đa dạng, thu hút sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Liên hoan tiếng hát, cuộc thi nấu ăn, ngày đọc sách, hội thi tìm hiểu lịch sử huyện... được tổ chức liên tục, tạo sân chơi bổ ích và ý nghĩa, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ trẻ.

Huyện Phú Xuyên cũng tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, Hội khỏe Phù Đổng, giải cầu lông cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, giải bóng đá phong trào thanh niên, liên hoan dân vũ phụ nữ, giải bơi học sinh... Những hoạt động này không chỉ nâng cao sức khỏe, thể chất cho người dân, mà còn thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Đặc biệt, huyện đã triển khai hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 70 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 23/27 xã, thị trấn. Trong đó, 38 hộ được xây dựng mới và 32 hộ được sửa chữa, dự kiến hoàn thành trước ngày 30-9-2024. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” và tình đoàn kết, tương thân, tương ái của người dân Phú Xuyên.

Ngoài ra, huyện Phú Xuyên còn phối hợp với Công ty Điện lực Hà Đông, Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ xây dựng công trình tuyến đường chiếu sáng trên tuyến đường 429 đoạn qua xã Tri Thủy với chiều dài 4,5km, trị giá công trình là 300 triệu đồng. Cùng với đó, 12 doanh nghiệp, đơn vị đã hỗ trợ 12 công trình đường giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, cải tạo hệ thống thoát nước, vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn 9 xã, thị trấn với tổng kinh phí gần 3,4 tỷ đồng, góp phần chỉnh trang diện mạo nông thôn, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.

Phát huy truyền thống hào hùng

Ngược dòng thời gian, từ khi Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Phú Xuyên được thành lập vào ngày 28-11-1945, phong trào cách mạng tại địa phương đã có tổ chức hạt nhân lãnh đạo. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, nhân dân Phú Xuyên kiên cường chiến đấu, bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở kháng chiến. Những trận chiến lẫy lừng, như Cầu Gầm, Nội Cói, Cống Gạo Hồ, Trại Diền, Mai Xá đã khắc sâu vào tâm trí mỗi người dân, góp phần vào thắng lợi vang dội của chiến dịch Điện Biên Phủ, chấn động địa cầu.

Trong kháng chiến chống Mỹ, quân và dân Phú Xuyên tiếp tục phát huy tinh thần “Quyết chiến, quyết thắng,” kiên cường chống lại không lực Hoa Kỳ, bảo vệ vững chắc hậu phương và các khu vực trọng yếu. Những tên làng, tên đất, như Nam Triều, Cổ Trai, Bài Lễ, ga Phú Xuyên, kè Quang Lãng, Nam Phong trở thành biểu tượng của lòng kiêu hãnh và tự hào. Phú Xuyên là hậu phương vững chắc, có những đóng góp to lớn về sức người, sức của cho tiền tuyến.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, huyện Phú Xuyên đã lột xác với nhiều đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại. Hệ thống hạ tầng từ huyện đến các xã, thị trấn được đầu tư xây dựng khang trang. Đời sống người dân được nâng cao, môi trường sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Với sự quan tâm đầu tư của các cấp lãnh đạo, Phú Xuyên đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng và các công trình hạ tầng quan trọng khác, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Lê Văn Bính cho biết, huyện đã hoàn thành quy hoạch và xây dựng 11 cụm công nghiệp làng nghề; trong đó Cụm công nghiệp Phú Túc và Cụm công nghiệp Đại Thắng đã đi vào hoạt động, tạo động lực phát triển kinh tế. Huyện cũng đang thúc đẩy xây dựng Cảng thủy nội địa Vạn Điểm trên sông Hồng, cùng với Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, nhằm thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân.

Trên địa bàn huyện Phú Xuyên hiện có gần 800 doanh nghiệp và hàng nghìn cơ sở sản xuất vừa và nhỏ đang hoạt động ổn định. Huyện đặc biệt chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp làng nghề, hỗ trợ đào tạo nghề và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Ngày 26-10 hằng năm được chọn là ngày vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến ngành nghề truyền thống.

Trong hơn 10 năm qua, huyện Phú Xuyên đã tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2020, toàn huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, với 25/25 xã được công nhận, trong đó có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Cơ sở hạ tầng như điện, đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đều được nâng cấp, mang lại diện mạo mới cho làng quê.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Nguyễn Xuân Thanh nhấn mạnh, huyện tiếp tục thúc đẩy ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ. Cùng với đó, Phú Xuyên sẽ phát triển mạnh mẽ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là các ngành nghề truyền thống có giá trị kinh tế cao, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Phú Xuyên cũng tập trung phát triển hạ tầng giao thông, kết nối các vùng sản xuất với thị trường tiêu thụ. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được chú trọng, nhằm nâng cao tay nghề và thu nhập cho người lao động. Huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính.

Với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Phú Xuyên đang từng bước khẳng định vị thế, trở thành đô thị vệ tinh của Thủ đô Hà Nội trong tương lai không xa. Những thành tựu đã đạt được là động lực, niềm tin để Phú Xuyên tiếp tục tiến lên trên con đường xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh.