Thế giới

Mỹ sẽ gửi hệ thống chống tên lửa tới Israel

Kim Phượng 14/10/2024 - 06:51

Theo Reuters, Mỹ sẽ gửi tới Israel một hệ thống chống tên lửa tiên tiến và quân đội Mỹ sẽ vận hành hệ thống này nhằm tăng cường khả năng phòng không của Tel Aviv sau các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.

iran.png
Hiện trường vụ không kích của Israel nhằm vào thành phố Nabatiyeh, miền Nam Lebanon ngày 12-10. Ảnh: Arabnews

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đang triển khai hệ thống này "để bảo vệ Israel".

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) sẽ tăng cường hệ thống phòng không tích hợp của Israel.

Ông Ryder cho biết: "Đây là một phần trong những điều chỉnh rộng hơn mà quân đội Mỹ đã thực hiện trong những tháng gần đây, nhằm hỗ trợ phòng thủ cho Israel và bảo vệ người Mỹ khỏi các cuộc tấn công của Iran và các lực lượng dân quân liên kết với Iran".

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi đã cảnh báo rằng, Washington đang đặt tính mạng của quân đội nước này "vào tình thế nguy hiểm khi triển khai họ để vận hành các hệ thống tên lửa của Mỹ tại Israel".

"Mặc dù, chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều trong những ngày gần đây để ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực, tôi xin nói rõ rằng, chúng tôi không có ranh giới đỏ nào trong việc bảo vệ người dân và lợi ích của mình", Bộ trưởng Araqchi đăng trên mạng xã hội X. Bình luận của ông Araqchi dường như nhằm phản bác lại những gợi ý rằng, Iran sẽ chịu đòn tấn công của Israel mà không có phản ứng, như đã từng xảy ra vào đầu năm nay khi Israel tấn công Iran sau một loạt tên lửa của Iran. Tư lệnh Không quân Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran Amir Ali Hajizadeh cũng cho biết, Tehran sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động nào của Israel.

Trước đó, tháng 4, Iran đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào Israel. Sau đó, ngày 1-10, Iran đã bắn hơn 180 tên lửa đạn đạo vào Israel trong bối cảnh leo thang giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon. Nhiều tên lửa đã bị chặn nhưng một số đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này.