Điểm đến

Muôn màu Gaspé

Thái Thịnh 14/10/2024 - 05:45

Dù không phải là cái tên thường xuất hiện trong danh sách những điểm đến nổi tiếng ở Canada nhưng Gaspé vẫn là điểm đến đáng giá. Thành phố miền Đông Bắc là thủ phủ của bán đảo Gaspé, một trong những khu vực đầu tiên mà người châu Âu định cư ở Canada.

Ngoài nền lịch sử lâu đời, Gaspé còn được thiên nhiên ban tặng các thắng cảnh tuyệt đẹp.

gaspe.jpg
Thành phố Gaspé.

Thành phố cổ kính

Từng có thời, Gaspé là một thành phố cảng trù phú và là cửa ngõ xuất khẩu gỗ, thủy sản, quặng đồng chính của Canada. Nhưng sự phát triển của những thành phố cảng miền Đông Bắc khác như Halifax khiến Gaspé mất dần vai trò kinh tế. Ngày nay thành phố này mang dáng dấp chốn thị tứ, nơi mà các vị khách có thể dễ dàng đi dạo một vòng để tận mắt quan sát những dấu ấn mà lịch sử để lại.

Nơi đầu tiên mà du khách nên ghé thăm là bảo tàng Gaspé. Bảo tàng hiện lưu giữ bộ sưu tập đầy đủ nhất về lịch sử bán đảo Gaspé từ thời người thổ dân Mi'kmaq còn là “ông chủ” chính của mảnh đất này. Tại đây du khách sẽ tìm thấy từ những chiếc thuyền đánh cá được trưng bày hoàn chỉnh đến bộ sưu tầm kỷ vật của Mary Rose-Anne Bolduc, “nữ hoàng” nhạc truyền thống của người Canada nói tiếng Pháp. Trong khuôn viên bảo tàng còn đặt hai tượng đài: Tượng đài En mémoire d'Elle nhằm tưởng nhớ vai trò của phụ nữ trong lịch sử địa phương, và tượng đài nhà thám hiểm Jacques Cartier, người châu Âu đầu tiên đặt chân lên Gaspé.

Đường duyên hải miền Đông Bắc Canada có địa hình hiểm trở và thời tiết bất thường, vậy nên người Canada đã xây dựng rất nhiều ngọn hải đăng. Du khách thăm thành phố Gaspé thường ghé qua di tích lịch sử ngọn hải đăng Pointe-à-la-Renommée. Trước kia, nơi đây có một ngọn hải đăng bằng gỗ xây vào năm 1880, đến năm 1907 được thay thế bởi ngọn hải đăng bằng gạch. Sau gần 70 năm phục vụ, công trình này được di dời đến thành phố Quebec để tiếp tục nhiệm vụ. Phải thêm 30 năm nữa ngọn hải đăng mới được đưa trở lại Gaspé nhờ sự vận động của người dân địa phương. Ngày nay hải đăng Pointe-à-la-Renommée vừa là biểu tượng của Gaspé, vừa là nơi trưng bày hiện vật liên quan đến những thế hệ người gác ngọn hải đăng và nhà sáng chế Guglielmo Marconi - người phát minh ra hệ thống điện tín bằng sóng radio, người lập ra trạm radio đầu tiên tại Bắc Mỹ ở cạnh ngọn hải đăng Pointe-à-la-Renommée.

Nếu du khách muốn tìm hiểu về người Mi'kmaq bản địa, hãy ghé qua Khu bảo tồn văn hóa Gespeg Mi'kmaq. Khu bảo tồn thực chất là một ngôi làng Mi'kmaq cổ được phục dựng và điểm xuyết thêm những gian trưng bày về cuộc sống, lịch sử, văn hóa... của người Mi'kmaq. Nơi đây cũng thường xuyên tổ chức những buổi biểu diễn ca múa và kể sử thi do các nghệ nhân Mi'kmaq thực hiện. Vào mùa đông, khu bảo tồn tổ chức giải thi đấu khúc côn cầu địa phương - bộ môn thể thao có nguồn gốc từ một trò chơi cổ của người Mi'kmaq.

Các hoạt động trải nghiệm

Thời tiết vùng Đông Bắc Canada khắc nghiệt nhưng vẫn không thể cản trở người dân địa phương và du khách tận hưởng các hoạt động ngoài trời. Ngành đánh cá ở Gaspé tuy không còn thịnh vượng như trước, nhưng nơi đây vẫn là điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích câu cá. Tháng 7 - 8 là mùa câu cá thu, còn khi nước vịnh Gaspé đóng băng là lúc người ta câu cá ốt me. Thú vị nhất là đi câu cá hồi từ tháng 5 đến tháng 9. Trong khu vực xung quanh Gaspé có đến 22 dòng sông lớn nhỏ, mỗi năm lại đón gần 1 triệu con cá hồi bơi ngược dòng để đẻ trứng. Du khách muốn câu cá hồi có thể đến sông Saint-Jean, mỗi lần câu phải trả phí khoảng 67 đô la Canada/ngày và chỉ được giữ lại một con cá mà mình bắt (nhằm bảo tồn loài động vật quý này).

Hệ thống sông ngòi chằng chịt cũng là nơi lý tưởng để du khách tham gia chèo thuyền và chèo xuồng kayak. Du khách thường bắt đầu hành trình ở thượng nguồn và kết thúc tại cửa biển đổ ra vịnh Gaspé. Chuyến đi kéo dài hơn hai tiếng đưa du khách qua không ít thắng cảnh như những vách đá dựng đứng, thác cao bạc trắng, rừng thông cao vút và đàn hải cẩu nô đùa trên bãi biển. Tiện nói về bãi biển thì Haldimand ở cù lao cùng tên là một trong số những bãi biển đẹp nhất Canada. Ở đầu kia cù lao cũng có bãi biển Douglastown đẹp không kém.

Ngoài những ngày lễ mang tính quốc gia và lễ hội của người Mi'kmaq, có hai sự kiện lớn hằng năm được người dân Gaspé mong chờ. Thứ nhất là Tuần lễ văn hóa Ireland. Cộng đồng người di cư Ireland đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Gaspé, và tuần lễ tổ chức vào cuối tháng 7 là dịp để họ bảo tồn, phát huy di sản văn hóa được tổ tiên để lại. Trong thời gian diễn ra tuần lễ, đâu đâu người ta cũng mở tiệc ăn uống, biểu diễn ca múa nhạc rồi kịch nói Ireland ngay trên đường phố. Đây chắc chắn là dịp tốt để du khách thưởng thức những loại rượu mạnh làm từ hoa quả thu hoạch trong vùng - một di sản khác được người Ireland đưa đến Gaspé.

Hoạt động văn hóa nổi tiếng thứ hai là Festival âm nhạc Musique du Bout du Monde. Festival khai mạc vào đầu tháng 8 hằng năm và kéo dài trong 10 ngày. Không chỉ có nghệ sĩ Canada mà nghệ sĩ từ những nước nói tiếng Anh khác cũng đổ về Gaspé trong thời gian này. Du khách sẽ có cơ hội thưởng thức miễn phí các màn biểu diễn âm nhạc thuộc mọi thể loại, trường phái khác nhau. Bạn chỉ cần nhớ là đặt khách sạn từ nửa năm trước khi festival bắt đầu kẻo không còn phòng.