Tài chính

Tuần tới, thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch thận trọng

Hương Thủy 13/10/2024 - 15:49

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần với chỉ số VN-Index tăng gần 18 điểm song thanh khoản sụt giảm.

ck-13-10.jpg
VN-Index tăng gần 18 điểm trong tuần qua. Ảnh: CTV

Bất chấp những thông tin tích cực về tình hình kinh tế mới công bố, chỉ số VN-Index ngày đầu tuần (7-10) giao dịch giằng co và chốt phiên giảm nhẹ 0,1%, xuống mức 1.269,9 điểm. Tuy nhiên, những phiên sau đó, lực cầu dần cải thiện giúp thị trường liên tục đi lên, trong đó điểm nhấn khởi sắc là phiên ngày thứ tư (9-10).

Kết tuần từ 7-10 đến 11-10, chỉ số VN-Index dừng ở mức 1.288,39 điểm, tăng 17,79 điểm (+1,4%). Thị trường giao dịch tương đối giằng co, phân hóa và dòng tiền có xu hướng lan tỏa sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30. Nhóm cổ phiếu trụ đóng vai trò nâng đỡ thị trường trong tuần qua, chỉ số VN30 bật tăng hơn 26 điểm góp công lớn vào đà hồi phục của thị trường. Thanh khoản sụt giảm trong tuần qua.

Chuyên gia Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cho rằng, dù đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp, nhưng xu hướng chủ đạo là đi ngang trong biên độ hẹp. Dẫu sao đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy xung lực bán của tuần giảm trước đó đã suy yếu rất nhiều.

“Chúng tôi vẫn duy trì kỳ vọng VN-Index sẽ vượt qua ngưỡng tâm lý 1.300 điểm và hướng tới mốc 1.320-1.330 điểm. Tuy vậy, với diễn biến hiện tại thị trường có lẽ cần thêm thời gian để tích lũy thêm động lực”, chuyên gia doanh nghiệp này khuyến nghị.

Còn chuyên gia Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á nhìn nhận, thị trường chung đang trong pha tích lũy, VN-Index đang tiếp cận lại vùng 1.300 điểm và đây cũng là mốc tâm lý đặc biệt đối với nhà đầu tư. Khối lượng giao dịch tích lũy khá lớn quanh đỉnh trở thành lượng cung tiềm năng, thị trường cần những phiên giao dịch với khối lượng đột biến hỗ trợ chỉ số bứt phá. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu thuộc danh mục trung hạn như bất động sản, ngân hàng và khu công nghiệp. Đối với các giao dịch ngắn hạn, có thể chốt lời ngắn hạn và chờ cơ hội mới khi thị trường điều chỉnh.

Trong khi đó, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Đinh Quang Hinh đưa quan điểm, thị trường hướng đến nửa cuối tháng 10 với nhiều sự kiện quan trọng. Cụ thể, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III-2024 chuẩn bị bắt đầu sẽ phần nào trả lời cho nhà đầu tư về những lo ngại gần đây xung quanh ảnh hưởng của siêu bão Yagi (bão số 3) đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

“Chúng tôi kỳ vọng bức tranh lợi nhuận toàn thị trường quý III sẽ duy trì tích cực. Nếu bức tranh lợi nhuận của thị trường tích cực như kỳ vọng sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho nhà đầu tư và xu hướng thị trường chứng khoán trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2024”, ông Đinh Quang Hinh nói.

Ngoài câu chuyện về kết quả kinh doanh, thị trường cũng hướng sự chú ý tới những diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở Liên bang vào đầu tháng 11. Hiện tại, thị trường vẫn tin vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Hơn thế, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới cũng sẽ những tác động nhất định tới thị trường tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến quan trọng tới đây, việc thị trường giao dịch chậm và thận trọng có thể tiếp diễn trong tuần tới.

“Nhiều khả năng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm. Ngược lại, nhà đầu tư có thể mua vào, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số lùi về hỗ trợ quanh 1.260 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện trong 2 quý cuối năm, bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ)”, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect khuyến nghị.