Giải trí

Gỡ vướng để phim nhà nước đầu tư có doanh thu

Người Lái Đò 13/10/2024 - 08:15

Sau thành công của phim “Đào, phở và piano”, dòng phim sử dụng ngân sách nhà nước tiếp tục có bộ phim “Bà già đi bụi” của Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất, hứa hẹn tạo sức hút với khán giả.

Tuy nhiên, bộ phim này vẫn không thể ra rạp chiếu thương mại bởi chưa có cơ chế, quy định về việc này.

“Bà già đi bụi” dựa theo truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, do Nghệ sĩ ưu tú Phi Tiến Sơn - đạo diễn phim “Đào, phở và piano” viết kịch bản, nghệ sĩ Trần Chí Thành đạo diễn.

Lấy bối cảnh miền Tây Nam Bộ hiện nay, phim đề cập đến khoảng cách thế hệ lớn dần trong mỗi gia đình và hành trình để tạo sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau.

Bộ phim vừa được ra mắt cuối tháng 9-2024 và được giới chuyên môn, truyền thông đánh giá cao. Không ít ý kiến khẳng định, phim sẽ thành công nếu được ra rạp chiếu thương mại.

Công ty cổ phần Phim truyện I cho biết, như những bộ phim sử dụng ngân sách nhà nước trước đó, “Bà già đi bụi” sẽ được chiếu miễn phí cho khán giả. Cụ thể, phim sẽ được chiếu trong các rạp chiếu phim, địa điểm chiếu phim công cộng; gửi đi các tỉnh, thành phố chiếu miễn phí phục vụ nhân dân hoặc tuyên truyền trong các tuần phim, liên hoan phim và các đợt phim kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước...

Trở lại với phim “Đào, phở và piano”, sau khi chiếu miễn phí và gây “sốt” vào đầu năm 2024, phim được thí điểm phát hành thương mại. Sau 1 tháng, phim thu về 23 tỷ đồng, vượt vốn đầu tư và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các phim thương mại khác.

Vì vậy, để tạo điều kiện và động lực cho các bộ phim sau, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần nghiên cứu để hình thành cơ chế khai thác nguồn thu với các phim sử dụng ngân sách nhà nước; qua đó khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở điện ảnh ngày càng nâng cao chất lượng dòng phim này.