Điểm nóng

Giao tranh giữa Israel và Hezbollah, Hamas ngày càng ác liệt

Nam Anh 13/10/2024 - 07:37

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon ngày 12-10 thông báo đã phóng nhiều tên lửa vào một căn cứ quân sự của Israel ở thành phố ven biển Haifa.

Tuyên bố của Hezbollah cho biết, các tay súng của lực lượng này đã tấn công một căn cứ ở phía Nam thành phố Haifa, trong đó nhiều tên lửa đã nhằm vào một nhà máy sản xuất vũ khí của Israel.

du-luan-quoc-te-phan-no-truoc-viec-binh-si-israel-no-sung-vao-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-cua-lien-hop-quoc-tai-lebanon.-anh-al-jazeera.jpg
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Lebanon. Ảnh: Al Jazeera

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã thực hiện hơn 110 cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu của lực lượng Hezbollah ở Lebanon. Lực lượng bộ binh của IDF ở miền Nam Lebanon đã đụng độ với Hezbollah. Nhiều nguồn tin cho biết, Hezbollah đang chuẩn bị cho cuộc chiến tiêu hao kéo dài ở khu vực này, với việc thành lập bộ chỉ huy quân sự mới.

Cùng ngày, dư luận quốc tế đã cực lực phản đối hành vi của IDF khi bắn vào Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Lebanon trong 48 giờ qua.

Binh lính IDF đã bắn vào một trạm gác tại trụ sở của Lực lượng gìn giữ hòa bình lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL), làm bị thương 2 thành viên người Indonesia. Sau đó, IDF tiếp tục bắn vào một tháp canh khác, làm bị thương thêm 2 nhân viên gìn giữ hòa bình.

Việc một quốc gia thành viên Liên hợp quốc tấn công Lực lượng gìn giữ hòa bình của tổ chức này là "chưa từng có" và không thể chấp nhận được.

Trong khi đó, ở khu vực phía Bắc Gaza, Al Jazeera cho biết, đã có ít nhất 22 người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel nhằm vào trại tị nạn Jabalia. Liên quan đến động thái này, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết đã nhận được số cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ nhiều chưa từng thấy.

Cũng trong ngày 12-10 (giờ Việt Nam), Nicaragua đã trở thành quốc gia mới nhất thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, nhằm phản đối các cuộc tấn công của Tel Aviv trên lãnh thổ người Palestine.