Kinh tế

Góp sức xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Nhóm phóng viên (ghi) 13/10/2024 09:17

Luôn là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, trong suốt những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội đã không ngừng phát triển, đổi mới và hội nhập.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Hànộimới ghi lại những ý kiến chia sẻ của các doanh nhân về tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, khát vọng xây dựng và phát triển Thủ đô giàu đẹp, văn hiến, văn minh, hiện đại.

thu-do.jpg

Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup Nguyễn Việt Quang:
VinGroup sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào thủ đô

yk-nguyenvietquang.jpg

20 năm trước, Vingroup tiên phong đưa mô hình “all in one” về Hà Nội với tổ hợp trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ cao cấp tọa lạc tại phố Bà Triệu - vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô. Không chỉ góp phần nâng cấp thói quen tiêu dùng mua sắm của người dân Hà Nội, Vincom Bà Triệu còn là điểm đến mới mang tính biểu tượng cho sự hiện đại và thịnh vượng của thành phố. Đến nay, Vincom Bà Triệu cùng hệ thống trung tâm thương mại trên địa bàn như Vincom Mega Mall Royal City, Vincom Mega Mall Times City, Vincom Mega Mall Ocean Park... luôn là điểm đến yêu thích của người Hà Nội và khách du lịch.

Song hành với việc thay đổi phong cách mua sắm tiêu dùng, Vingroup còn đưa chất lượng sống đô thị lên mặt bằng tiêu chuẩn mới, tiên phong tạo nên hình mẫu cho các dự án bất động sản tại Thủ đô và trên cả nước. Tổ hợp Khu đô thị thành phố Hoàng Gia (Vinhomes Royal City) được khởi công tháng 1-2010 đã khởi đầu cho mô hình “thành phố trong lòng thành phố” và cũng là tiền đề để sau này, Vingroup nói chung và Vinhomes nói riêng tiếp tục kiến tạo nên các khu đô thị văn minh, hiện đại, đẳng cấp tại Hà Nội như Vinhomes Times City, Vinhomes Riverside, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City... Với quy mô và chất lượng sống ngày càng nâng cao, hệ sinh thái tiện ích “all in one” ngày càng hoàn thiện. Bên cạnh việc mang đến diện mạo mới cho Hà Nội, các dự án bất động sản của Vingroup còn góp phần hình thành cộng đồng dân văn minh, hiện đại.

Vingroup cũng tiên phong đem tới những dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế cho người dân Hà Nội, thông qua hệ thống y tế Vinmec, trường học liên cấp quốc tế Vinschool và đặc biệt là đại học tinh hoa VinUni. Chất lượng dịch vụ đẳng cấp mang thương hiệu “Vin” đã góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô, sánh ngang với các thành phố phát triển trên thế giới.

Ngoài đóng góp thông qua mảng kinh doanh cốt lõi, Vingroup còn góp phần thúc đẩy hạ tầng Hà Nội thông qua những công trình biểu tượng như xây dựng đường Vành đai 2 giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông của Thủ đô, hay mới đây nhất, Vingroup khởi công Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng mới của thành phố tại cửa ngõ Đông Bắc. Với quy mô tổ hợp 90ha, nơi đây sẽ nằm trong Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, góp phần hình thành một trung tâm giao thương sầm uất xứng tầm quốc tế, thúc đẩy kinh tế Hà Nội phát triển.

Tập đoàn cũng luôn hoàn thành các nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, tham gia tích cực vào các hoạt động cộng đồng trên địa bàn thành phố. Trong đó, năm 2021, Vingroup đã được lãnh đạo thành phố khen thưởng, trao Huân chương Lao động hạng Ba với những đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong tương lai, Vingroup sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào những công trình của Thủ đô, góp phần kiến tạo một một Hà Nội xanh - thông minh - thanh bình - thịnh vượng, là nơi đáng đến và lưu lại, đáng sống và cống hiến cho mọi người.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh:
Doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế của đất nước

yk-quocanh.jpg

Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân là lực lượng sản xuất chủ yếu của nền kinh tế, đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố qua các thời kỳ. Tiến trình phát triển của đội ngũ doanh nhân gắn bó mật thiết với công cuộc đổi mới của Thủ đô. Với thông điệp “Doanh nghiệp - động lực phát triển kinh tế của đất nước”, trong những năm qua, Hà Nội đã chứng kiến cộng đồng doanh nghiệp phát triển hùng hậu với hơn 373.000 doanh nghiệp. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, các doanh nghiệp và doanh nhân đã thể hiện vai trò và đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình của thành phố.

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo.

Trong những năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội luôn phát huy tốt vai trò, chức năng và nhiệm vụ được giao là tập hợp, giúp đỡ doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thành phố; là cầu nối cho sự hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hội viên thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm mục đích nâng cao khả năng kinh doanh và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế hội nhập và phát triển, trong đó hội viên vừa là chủ nhân, vừa là khách hàng của Hiệp hội, vừa là đối tác vừa là các nhà đầu tư chiến lược của nhau.

Tinh thần khởi nghiệp và sáng tạo là nền tảng quan trọng để Thủ đô có thể cạnh tranh toàn cầu. Với tinh thần này, doanh nghiệp Thủ đô cùng có chung một khát vọng, mang lại những giá trị mới, giải pháp sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đưa Thủ đô trở thành một trung tâm kinh tế, văn hóa và tri thức của khu vực. Xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố giàu đẹp, văn hiến, văn minh và hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, Anh hùng Lao động Thái Hương:
Mong muốn góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, giàu đẹp

yk-thaihuong.jpg

Là người con xứ Nghệ gắn bó với Thủ đô từ nhiều năm nay, bên cạnh tình cảm gắn bó máu thịt với quê hương, tôi có tình yêu thiết tha với mảnh đất ngàn năm văn hiến này. Mỗi ngày trên con đường đi làm, tôi được ngắm tháp Rùa, hồ Gươm, Nhà hát Lớn, đi qua những con phố đã đi vào lịch sử, trong lòng tôi ước mong có thể góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, văn hiến, giàu đẹp hơn.

Tập đoàn TH hiện đang xây dựng, triển khai dự án “Dòng sông huyền thoại” tại Bắc Ninh, đưa khu vực bãi bồi ven sông Đuống trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dưỡng lão và khu đô thị sinh thái nông nghiệp công nghệ cao. Tôi nghĩ Hà Nội cũng có thể nghĩ tới những dự án xứng tầm tận dụng tiềm năng của các dòng sông. Hà Nội có rất nhiều con sông chảy qua, với những cái tên rất đẹp. Tôi mong rằng Hà Nội sẽ có quy hoạch, đề án thành phố xanh, có những kiến trúc sư có tầm nhìn để mở rộng quy hoạch thành phố bám theo những con sông.

Bên cạnh đó, Hà Nội được mệnh danh “Thành phố di sản”, chứa đựng những trầm tích văn hóa ngàn năm vô cùng phong phú, đa dạng, trong số đó các khu phố cổ, các di tích lịch sử, di tích quốc gia đặc biệt chính là nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, cần giữ gìn, trùng tu bài bản, phát huy giá trị quý báu của chúng. Hoàng thành Thăng Long là một ví dụ, di sản văn hóa thế giới này hiện đã, đang và cần được bảo tồn, tôn tạo một cách chuẩn chỉnh, để không chỉ là niềm tự hào của mọi người Việt mà còn là di sản chúng ta đem “khoe” với thế giới, về chiều dài lịch sử văn hóa nghìn năm, về đất và hồn thiêng Thăng Long... Cùng với đó là văn minh trong ứng xử, giao tiếp cũng cần được chú trọng.

Với địa giới hành chính đã được mở rộng như hiện nay, tôi hy vọng Hà Nội được quy hoạch bài bản với tầm nhìn xa rộng để xứng đáng là trung tâm chính trị - văn hóa - khoa học - giáo dục quan trọng, xứng tầm thành phố lớn hạng nhất cả nước với dân số gần chục triệu người.

Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam Bùi Đức Huy:
Lấy lợi ích người lao động làm cốt lõi

yk-duchuy.jpg

Là một trong những nhà sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy đầu tiên tại Việt Nam, trải qua 28 năm, đến nay Công ty đã đạt được những bước phát triển vượt bậc, với 10 năm liên tiếp lọt vào tốp 100 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất Việt Nam, tích cực đóng góp vào các hoạt động xã hội tại địa phương như ủng hộ Quỹ vì người nghèo và các hoạt động xã hội hóa với số tiền từ 900 triệu đến hơn 1,2 tỷ đồng/năm. Doanh nghiệp đã tạo việc làm thường xuyên cho hơn 2.500 lao động, thực hiện đầy đủ chế độ phúc lợi xã hội cho người lao động, duy trì những chính sách có lợi hơn cho công nhân viên so với quy định hiện hành của pháp luật, góp phần vào sự phát triển của huyện Gia Lâm nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn do hậu quả dịch Covid-19 và suy thoái kinh tế nhưng chúng tôi đã triển khai nhiều chính sách giữ ổn định sản xuất. Năm 2023, tuy doanh thu sụt giảm nhưng Công ty vẫn thực hiện được mục tiêu quan trọng nhất đó là bảo đảm 100% lao động có việc làm và thu nhập.

Là doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, Đảng ủy Công ty đặc biệt quan tâm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng thông qua việc chỉ đạo Ban chấp hành Công đoàn Công ty phối hợp với ban lãnh đạo Công ty bảo đảm tốt đời sống cho người lao động, bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Cán bộ, công nhân viên và người lao động còn được tạo điều kiện để phát triển bản thân, được học tập, rèn luyện, nâng cao tay nghề. Thông qua Công đoàn, lãnh đạo Công ty nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công nhân để xem xét đáp ứng kịp thời, từ đó xây dựng môi trường làm việc hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP Đỗ Tuệ Tâm:
Hướng tới sự phát triển bền vững

yk-tuetam.jpg

Với chiến lược phát triển đúng đắn sau cổ phần hóa, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) tiếp tục xây dựng thương hiệu đa ngành, lấy hoạt động xuất khẩu và thương mại nội địa làm trọng tâm, hướng tới sự phát triển bền vững.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, Hapro đã khẳng định là thương hiệu xuất khẩu mạnh với thị trường gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung vào các mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến và thủ công mỹ nghệ…

Với thị trường trong nước, Hapro đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống bán lẻ nội địa, phát huy vai trò là một doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội. Hapro đã chuẩn hóa chuỗi bán lẻ, tiếp tục phát triển chuỗi siêu thị theo hướng nâng cao năng lực cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và nguồn hàng đa dạng, phong phú.

Không chỉ tập trung phát triển thành một trong những hệ thống bán lẻ hàng đầu tại Hà Nội, Hapro đã chủ động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, bảo đảm an sinh xã hội, như chung tay hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản gặp khó khăn về đầu ra; dự trữ và cùng chính quyền các địa phương cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu tới người dân với mức giá bình ổn; khẩn trương mở các điểm bán hàng lưu động thời điểm cách ly phòng, chống dịch Covid-19…

Với khát vọng của một doanh nghiệp Hà Nội, luôn mong muốn cống hiến, mang lại những giá trị tốt đẹp cho người dân và Thủ đô yêu dấu, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hapro sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu trên con đường phát triển. Trong đó, tập trung củng cố và phát triển một số chuỗi cửa hàng dịch vụ mang thương hiệu của Tổng Công ty, như chuỗi cửa hàng kinh doanh miễn thuế; chuỗi cửa hàng ăn uống dịch vụ Hapro Bốn Mùa, Thủy Tạ...

Đồng thời, phát triển một số mặt hàng đã có thương hiệu và uy tín, như gốm Chu Đậu, gạo Hapro Đồng Tháp, kem Bốn Mùa, kem Thủy Tạ, hệ thống nhà hàng Thủy Tạ, thời trang Hafasco…